Giỏ hàng

5 bài học từ cuốn sách “Mặc Kệ Thiên Hạ - Sống Như Người Nhật”

  1. Kiếm tìm sự “xoa dịu” càng khiến ta tổn thương

Khi mệt mỏi, chán nản người ta thường làm gì để vơi bớt đi âu lo, phiền toái? Chắc hẳn chúng ta sẽ cần lắm một bờ vai, một ai đó có thể thông cảm với mình, giải thoát những rắc rối một cách nhanh chóng. Trong cái phút giây bế tắc nhất, con người thường trông đợi vào những lời khuyên, lời an ủi từ đối phương để thỏa mãn “cái tôi” cá nhân, lấy đó làm điểm tựa để định đoạt cho bước đi của mình. Họ tin rằng thành công sẽ đến nếu như những chặng đường của mình đều có người đứng bên san sẻ, động viên. Đó là cách mà hầu hết mọi người đều nghĩ tới. Nhưng không, nó chỉ “xoa dịu” đi phần nào nỗi uất ức của bạn trong chốc lát mà thôi. Thay đổi được tâm trạng là một điều rất khó, bởi bạn càng phụ thuộc vào người khác thì đồng nghĩa với việc bạn càng lún sâu vào những ảo tưởng, mơ hồ do chính mình tạo ra. Đó còn chưa kể đến trường hợp, người khác chỉ trích bạn nhiều hơn an ủi, rồi những ý kiến trái chiều khiến bạn quay cuồng trong mớ hỗn độn kia. Hãy để chính bản thân bạn tự quyết định suy nghĩ và hành động của mình, vượt lên sự yếu đuối, can đảm chấp nhận sự việc là cách tốt nhất để thoát khỏi đau thương, mất mát.

  1. Gạt đi áp đặt của người khác

Từ trước tới nay, bạn sống vì bản thân hay mải chạy theo đám đông ngoài kia? Cố thực hiện những gì người khác áp đặt lên đầu bạn chỉ khiến bản thân trở thành một “con rối” mà thôi, mặc cho thiên hạ xoay chuyển vận mệnh của đời mình. Nhưng bạn là ai? Là chính bạn đó. Vậy cớ sao phải phó mặc cuộc đời mình cho người khác, cớ sao phải vùi mình vào đống bùn lầy không có lối thoát kia? Hãy học cách trân trọng bản thân, trân trọng tiếng nói nội tâm, lắng nghe nó cần gì, để gạt đi những phán xét của thiên hạ mà sống tích cực hơn. Tự mình bước qua đống bùn kia, trỗi dậy niềm tin trong bạn là cách tốt nhất để đi đến thành công.

  1. Thất bại cũng chẳng sao cả

Hành trình sống của mỗi con người không bao giờ là dễ dàng. Có vấp ngã, khổ đau mới càng cảm nhận được thành công đáng giá cỡ nào. Rồi sẽ đến một lúc nào đó, con người ta bỗng rơi vào đáy vực sâu, một số  người cảm thấy cuộc sống thực sự quá mệt mỏi, thử thách cứ tới gần họ như muốn kết thúc cuộc đời mình vậy. Nhưng với một số khác thì không, họ coi đó là đòn bẩy, là sức bật để vùng dậy tiếp tục cuộc đấu tranh sinh tồn. Chính trong hoàn cảnh đó đã khiến họ nhận ra rằng cuộc đời không phải là một đường thẳng dễ vượt qua, phải có những lối rẽ khác nhau để con người đủ sức bước tiếp trên hành trình của mình.Hãy tìm đến giới hạn của bản thân để ở đó bạn có thể bứt phá hơn thế nữa.

  1. Sống cho ước mơ của đời mình

Sống trên đời này ai cũng muốn chạm tới thành công. Có nhiều cách để biến giấc mơ thành hiện thực, điều đó còn tùy thuộc vào cách bạn sống và tích lũy kinh nghiệm từng ngày. Thực trạng xã hội hiện nay, có nhiều bậc phụ huynh thường áp đặt việc chọn trường học, nghề nghiệp cho con cái mà quên đi sở thích cá nhân của con mình. Thử hỏi rằng nếu cứ chung sống với điều mình vốn dĩ không muốn thì bạn sẽ chịu đựng được bao lâu? Đó là câu hỏi mà bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định hành động. Kết quả sau này sẽ quyết định đến tương lai của chúng ta, cũng như học hành là chuyện cả đời vậy. Hãy đưa ra quyết định của chính mình, sống cho bản thân chứ đừng vì người khác, bởi cuộc sống này là của bạn và chỉ có một mà thôi.

  1. Nắm bắt thời cơ và hành động

Những con người khôn ngoan thường biết trang bị cho mình đầy đủ các kiến thức và tìm thời cơ lên dây cót hành động. Cuộc sống không chờ đợi bạn chuẩn bị xong xuôi cả về vật chất lẫn tinh thần mới bắt đầu bước tiếp. Cớ sao bạn phải đợi những vấp ngã mới biết đâu là thành công, sao phải chần chừ khi nhận thức rõ mỗi ngày đều là vàng, là bạc? Cứ thế, từng giây phút trôi qua bạn đã bỏ lỡ nhiều cơ hội quý giá mà vốn dĩ đã thuộc về mình. Hãy làm những điều mình cho là đúng, mặc kệ thiên hạ bàn tán này nọ, quyết định nhanh gọn để không phải phí phạm từng phút giây nào của cuộc đời bạn.

Tổng hợp: Thúy Hiền

Ảnh: Nguyễn Thảo

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top