Giỏ hàng

5 Bài Học Về Tình Bạn Mà Chúng Ta Học Được Từ Gia Tinh Dobby

Trong suốt hành trình chống lại chúa tể Voldemort, bộ ba Harry, Ron và Hermione đã nhận được nhiều sự trợ giúp từ những người bạn trung thành nhưng có thể nói không ai trong số họ tận tâm hơn Dobby.

Có thể đôi khi chú gia tinh gan dạ này là một cơn ác mộng đối với Harry - trang trí lại phòng bếp nhà Dursleys bằng bánh kem, giấu thư cú của Harry và suýt khiến cậu bị đuổi học cũng không mấy tốt đẹp gì - nhưng bạn không thể nói rằng cậu ấy không phải là một người bạn tuyệt vời.

Mặc dù chúng ta không dễ dàng chấp nhận vụ bạo lực từ món tráng miệng hay việc lấy đèn đập liên tục vào đầu, chúng ta đều có thể tìm đến Dobby để có một bài học về cách trở thành một người bạn tốt.

Vậy chú gia tinh dũng cảm nhất trong thế giới phù thủy đã dạy chúng ta điều gì về tình bạn ?

1.Đôi khi bạn cần phải nghiêm khắc trong tình cảm

Tán thành và ủng hộ bạn bè là một điều tốt, tuy nhiên đôi khi những gì họ muốn chưa chắc đã là những thứ họ cần. Cái cách mà Dobby giữ chân Harry không cho cậu đến Hogwarts trong tập “Phòng chứa bí mật” có vẻ không phải là một ý tưởng tốt ( như vụ đánh rơi chiếc bánh kem được nhắc đến ở trên ) nhưng dù sao cậu ấy cũng đã có thành ý.

Trong khi tất cả những gì Harry ao ước là được trở lại trường học, Dobby biết đó là một nơi nguy hiểm và Harry sẽ an toàn hơn, nhưng cũng khốn khổ hơn, khi ở lại nhà Dursleys. Cậu cũng biết rằng mình sẽ phải trở nên nghiêm khắc và làm mấy điều không mong muốn thì điều đó mới xảy ra được.

2. Hãy giúp đỡ bạn bè lúc khó khăn

Một người bạn tốt sẽ làm bất cứ điều gì để giúp bạn của mình, cho dù là thức đến 4h sáng nói về một cuộc hẹn tồi tệ, đón họ từ sân bay, hay lấy trộm Gillyweed ( cỏ mang cá ) trong kho riêng của giáo viên để giúp họ thở dưới nước. Sao, chỉ chúng ta mới thế thôi ư ?

Khoảnh khắc Dobby nghe lén được thầy Mad-Eye Moody ( Moody Mắt điên ) (giả) nói chuyện về những công dụng của Gillyweed, cậu ta đã chạy ngay đến kho của thầy Snape để trộm một ít cho Harry, nhờ thế mà Harry đã không thất bại trong nhiệm vụ thứ hai của cuộc thi Tam Pháp Thuật, mặc dù nếu bị bắt thì có thể cậu sẽ bị sa thải.

Tất nhiên chúng ta không nên ăn trộm để tặng bạn bè của mình nhưng bạn hiểu chi tiết này chứ. Dobby đã làm bất cứ điều gì để trở thành một người bạn tốt.

3. Dám đứng lên bảo vệ bạn bè

Cho dù đó là bảo vệ danh dự của bạn bè trước những kẻ bắt nạt ở trường học hay mắng bạn trai/gái của họ vì đã khiến họ buồn, thì việc đứng lên bảo vệ bạn bè cũng có thể trở nên khá căng thẳng.

Dobby dám cam kết sẽ bảo vệ Harry ngay trước mặt người chủ cũ đáng sợ Lucius Malfoy ngay sau khi được giải thoát khỏi phận nô lệ.

Sử dụng phép thuật lên một phù thủy có quyền năng hơn mình hẳn là điều nguy hiểm, thế nhưng Dobby vẫn làm tất cả mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn Malfoy làm hại Harry.

4. Giữ mọi bí mật của họ

Chúng ta đều biết rằng Dobby đã gặp không ít rắc rối vì đã không để mọi thứ trôi qua một cách bình yên, nhưng cậu vẫn biết khi nào thì nên bảo vệ bạn bè trong những phút giây họ xấu hổ.

Cô bạn gia tinh Winky đã rất suy sụp khi bị Bart Crouch Sr đuổi việc, và bắt đầu sa ngã vào rượu chè khi ở Hogwarts. Để giúp cô khỏi phải xấu hổ, Dobby đã đưa Winky tới Phòng Yêu Cầu mỗi khi cô uống quá chén và cùng cô vượt qua khoảng thời gian đen tối ấy.

Vì vậy có thể chúng ta nên noi gương Dobby và không đăng những tấm ảnh bạn bè mình say xỉn ở các quán bar lên Facebook.

5. Đừng bao giờ để bất cứ ai làm tổn thương người mà bạn yêu mến

Không ai trong chúng ta từng muốn người bạn của mình bị tổn thương, nhưng Dobby thậm chí còn sẵn lòng dấn thân mình vào hiểm nguy để cứu những người bạn của cậu. Trong tập “Bảo bối tử thần”, Dobby đã lao vào giữa Bellatrix Lestrange và Harry, tuyên bố rằng : “Dobby đến đây để cứu Harry Potter  và bạn bè của cậu ấy.”

Hành động hiến thân không chút do dự ấy của Dobby đã dẫn tới cái chết đầy thương tâm của cậu, thế nhưng đến tận những giây phút cuối cùng Dobby vẫn mãi là một người bạn trung thành suốt đời.

Còn bây giờ, mong các bạn thứ lỗi cho chúng tôi, chúng tôi xin dừng tại đây để khóc thương Dobby.

Nội dung: Lê Na - Bila Team
Ảnh: Chu Loan - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top