Giỏ hàng

Bài Học Từ Sách "Ba Người Thầy Vĩ Đại"

“Như một chiếc máy chiếu phim khổng lồ, chúng ta chiếu ra thế giới bên ngoài xung quanh chúng ta chính con người chúng ta ở thế giới bên trong. Chúng ta tập hợp những gì chúng ta phản chiếu.”

“Ba người thầy vĩ đại” của Robin Sharma đã mang lại nhiều bài học đắt giá giúp chúng ta giải đáp 3 “câu hỏi cuối cùng” quan trọng của cuộc đời thông qua việc lồng ghép cuộc hành trình định nghĩa lại cuộc đời của Jack Valentine, một người đàn ông vừa thoát khỏi cõi chết và nhận thức được cuộc sống vô ý nghĩa của anh ta trước đây. Quyển sách đã thành công trong việc truyền đạt những triết lý sâu sắc, hỗ trợ mọi người:

1. Con người chúng ta vốn dĩ không hoàn hảo

“Sự không hoàn hảo đem lại ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta. Nó trao cho chúng ta một nhiệm vụ trung tâm: Thực hiện hành trình ngược trở lại cái bản ngã nguyên sơ và lý tưởng như khi chúng ta mới chào đời, và khai phá con người đích thực của chúng ta. Nếu không vì những nhược điểm rất con người của chúng ta thì sẽ chẳng có nhiệm vụ nội tâm để làm cho chính mình. Và chính nhiệm vụ nội tâm này nối kết chúng ta trở lại với tầm vóc lớn lao của riêng chúng ta.”

2. Đừng sống theo bất kì đánh giá nào của người khác

“Erich Eromm từng nói: ‘Nhiệm vụ chính của con người trong cuộc đời là sinh ra chính mình, trở thành thứ mà mình có tiềm năng như vậy.”. Quả thật, mỗi người trong chúng ta đều sỏ hữu tiềm năng và sở thích của bản thân. Vì vậy, hãy sống theo những gì mình mong muốn và cố gắng gìn giữ đam mê của mình.

3. “Cuộc sống là một trường học trưởng thành”

“Mọi người và mọi trải nghiệm đến với chúng ta để dạy chúng ta bài học chúng ta cần học nhất ở thời điểm cụ thể đó của cuộc đời. Chúng ta có thể nhận thức được hành động này của tự nhiên, hoặc chúng ta có thể nhắm chặt mắt lại, và làm như vậy, chúng ta tiếp tục lặp lại những sai lầm của quá khứ cho tới khi nỗi đau lớn đến mức chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài thay đổi.”

4. “Toàn bộ cuộc sống chẳng là gì hơn ngoài sự phản chiếu.”

“Như một chiếc máy chiếu phim khổng lồ, chúng ta chiếu ra thế giới bên ngoài xung quanh chúng ta chính con người chúng ta ở thế giới bên trong. Chúng ta tập hợp những gì chúng ta phản chiếu.”. Những gì chúng ta phản ứng với cuộc sống, đều là những thứ có trong bản thân của chúng ta. Tiêu biểu nhất chính là sự giận dữ, hay ích kỷ.

5. Hãy “ghi nhớ” bản thân

“Hành trình cuộc đời không phải là khắc phục bản thân, Jack ạ. Thay vào đó - và điểm này cực kỳ quan trọng - nó là ghi nhớ bản thân. Hãy  tự khám phá - chứ không phải tự khắc phục”. Điều đó khiến chúng ta nhận ra được những “bản ngã chân thật” nhất của bản thân, tìm lại giá trị cuộc sống.

Nội dung: D. Thanh Hà - Bila Team
Ảnh: Hương Thơm - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top