Giỏ hàng

Bài Học Từ Sách "Bước Chậm Lại Giữa Thế Gian Vội Vã"

Nếu bạn đem mình so sánh với người khác thì đúng là một sai lầm, hãy đem những việc ngày hôm qua làm so với ngày hôm nay rồi ngày hôm nay so với ngày mai,… đó mới là điều tốt để bạn nhìn thấy sự nỗ lực của mình từng ngày, để mình phát triển tối đa năng lực cá nhân không bị bó buộc bởi bất cứ chuẩn mực của kẻ nào.

“Bước chậm lại giữa thế gian vội vã’’ của HAE MIN đã trở thành cuốn sách chữa lành cho hàng triệu người trẻ luôn tất bật với nhịp sống hiện đại hối hả. Cuốn sách giúp mọi người nhận ra một điều rất đơn giản để tự giúp mình thoát khỏi sự mệt mỏi: “là do thế gian này vội vàng hay do chính tâm trí bạn đang quá bận rộn?” Mỗi chương của cuốn sách lại mở ra cho chúng ta những bài học đáng suy ngẫm.

1. Dừng lại để nghỉ ngơi


“Bạn nghĩ rằng thế gian này đang làm khổ bạn?/ Nếu bạn nghỉ ngơi, thế gian này cũng sẽ nghỉ theo.” Tưởng rằng một nhận định đơn giản, dễ hiểu thôi nhưng  càng đọc lại càng thấy thấm thía từng câu chữ của HAE MIN. Đôi khi chính chúng ta lại tự làm khổ mình, nếu mệt mỏi hãy nghỉ một lát rồi đi tiếp bởi nếu chính bản thân ta không yêu thương chính mình thì cớ sao người khác lại có thể yêu thương mình? Khi bạn làm tâm trí mình bận rộn là bạn đang tự làm khổ mình vì chả phải bạn đến với thế gian này và sống là để tận hưởng niềm vui hay sao? Hãy chăm sóc tâm hồn mình một cách cẩn thận, yêu thương lấy cơ thể mình vì không phải thế gian này làm ta buồn hay khiến ta vui mà là khi ta nhìn thấy tâm trí mình được phản chiếu lại trong cuộc sống, ta dựa vào đó cho rằng thế gian rất thế này rất thế kia. Hãy làm bản thân mình hạnh phúc thì thế gian từ đó cũng bắt đầu yêu ta hơn.

2. Làm sao để giữ một mối quan hệ lâu dài?


“Những mối quan hệ xã hội cũng giống như bếp lửa./ Phải biết điều tiết khoảng cách, không nên đến quá gần, cũng không nên đi quá xa.” Một hình ảnh thực tế thôi nhưng khi ta ngẫm lại thấy nó rất hợp lí. Có khi nào bạn cảm thấy chán khi ở cạnh một người ta chơi rất thân nhiều ngày, có khi nào bạn ở cạnh người bạn yêu suốt ngày mà cảm thấy nản không? Nghe câu hỏi có vẻ đơn giản và mọi người hầu như sẽ nói dĩ nhiên là không rồi vì đó là những người thân thiết hợp tính mình mà,… Nhưng vấn đề là ở chỗ đó, khi chúng ta quá thân với một người người ta sẽ cảm thấy bó buộc, lúc đó họ sẽ muốn rời xa ta. Vì vậy buộc mà nới lỏng dây mới là thượng sách. Đó là chìa khóa để có một mối quan hệ bền lâu. Hãy giữ những mối quan hệ bằng cách thể hiện sự quan tâm, chăm sóc, chia sẻ một cách vừa đủ thì nó mới có cơ hội trở thành lâu bền. Bạn hãy cứ ngẫm mà xem!

3. Định hướng tương lai


“Cuộc sống không phải là cuộc chiến cạnh tranh với những người khác,/Mà là cuộc chạy đua trường kì với chính bản thân mình.” Nếu bạn đem mình so sánh với người khác thì đúng là một sai lầm, hãy đem những việc ngày hôm qua làm so với ngày hôm nay rồi ngày hôm nay so với ngày mai,… đó mới là điều tốt để bạn nhìn thấy sự nỗ lực của mình từng ngày, để mình phát triển tối đa năng lực cá nhân không bị bó buộc bởi bất cứ chuẩn mực của kẻ nào. Hãy trải nghiệm nhiều hơn thay vì lúc nào cũng lo lắng liên miên về học tập, học bằng trải nghiệm là cách nhanh nhất để bạn có thêm kinh nghiệm và trưởng thành. Để biến ước mơ của ai đó thành sự thật thì việc đầu tiên người đó phải làm được là có mục tiêu đúng đắn, rõ ràng, thêm nữa người đó phải có một kỉ luật thép. Đó có lẽ là 2 điều cốt lõi để khiến bạn tốt hơn mỗi ngày, hãy đặt mục tiêu và cam kết, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy mình đang làm chủ cuộc sống và không bị mù mịt tương lai. Còn nếu bạn chưa có mục tiêu thì hãy thử, cứ thử rồi sẽ biết, còn nếu bạn không thử chắc chắn bạn sẽ không bao giờ biết!

4.Cách nhìn cuộc sống


“Đừng quá để tâm đến cái nhìn của người khác,/Cũng đừng quá phân vân giữa cái này và cái kia.” Nhiều người vẫn hay tự cho mình là trung tâm của vũ trụ nhưng thực ra chẳng ai quan tâm đến bạn nhiều như bạn tưởng đâu.Mỗi ngày chúng ta còn sống thì hãy sống cho mình và vì mình bởi ta chỉ được sinh ra trên đời có một lần thôi. Thế nên, hãy ngừng quan tâm người khác nghĩ gì về mình mà tập trung vào phát triển bản thân để sống cuộc sống tuyệt vời hơn-điều này mới là điều mà bạn cần để tâm và thực hiện. Đôi khi bạn nói hàn động nào đó là làm vì người khác nhưng thực ra không phải bạn làm vì chính bạn thôi, có phải bạn thực hiện điều đó để bạn cảm thấy mình dễ chịu hơn và tâm trí thanh thản hơn không? Bạn muốn mình trở thành người có giá trị trong ánh mắt của người khác… Xét lại thì ta làm mọi việc là vì ta chứ không vì ai cả, mọi hành động ta thực hiện đều do ta điểu khiển, vậy cớ sao lại bảo làm vì người khác? Tất cả mọi thứ mình làm đều do mình quyết định vậy nên hãy chọn một cuộc sống đừng quá khó khăn.

Nội dung: Hải Yến - Bila Team
Ảnh: Thúy Tiền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top