Giỏ hàng

Bài Học Từ Sách "Bước Chậm Lại Giữa Thế Gian Vội Vã"

“Bước chậm lại giữa thế gian vội vã” như một liều thuốc trị liệu tâm hồn vô giá, giúp con người ta có thể mạnh mẽ đứng lên trước bao sóng gió, cám dỗ của cuộc sống thực tại. Với bao tâm huyết, những trải nghiệm thực tế sâu sắc, Đại đức Hae Min đã viết nên những trang sách vô cùng gần gũi nhưng lại ẩn chứa nhiều bài học quý giá. Nó như một cuốn sổ tay gối đầu để là động lực cho mỗi chúng ta phải cố gắng hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn nữa.

1. Nghỉ ngơi

Là một người theo tông giáo Tào Khê - một tông phái tiêu biểu của Phật giáo Hàn Quốc, hơn ai hết, tác giả là một người rất am hiểu về giá trị của việc nghỉ ngơi đối với cuộc sống của mỗi chúng ta. Ông không chỉ khuyến khích mọi người trân trọng từng giây phút của hiện tại mà còn hướng mọi người theo chủ nghĩa của hạnh phúc với một ý niệm đầy tính nhân văn:

“Con đường tắt đến với hạnh phúc

Thứ nhất, hãy dừng việc so sánh mình với người khác

Thứ hai, đừng cố gắng tìm kiếm ở bên ngoài mà hãy tìm ngay trong chính lòng mình

Thứ ba, hãy tìm nét đẹp của thế gian ngay khoảnh khắc này và tận hưởng nó.


2. Những mối quan hệ



Mỗi người chúng ta tồn tại trên cuộc đời này đều có sợi dây gắn kết mật thiết với những người xung quanh. Thế nhưng phải giữ gìn, bảo vệ những mối quan hệ này như thế nào cho phải? Thật là một câu hỏi khó để tìm được câu trả lời cho vẹn ý! Thế nhưng khi bàn về chúng, tác giả đã trả lời một cách rất khéo léo: “Những mối quan hệ cũng giống như bếp lửa. Phải biết điều tiết khoảng cách, không đến quá gần, cũng không nên đi quá xa.” Ngoài ra chúng ta cũng cần phải học cách tha thứ cho bản thân mình rồi sau đó là tha thứ cho người khác, học cách điều tiết các mối quan hệ thật hợp lý, hài hòa, thỏa đáng. 

3. Tương lai - Cuộc sống

Có bao giờ bạn cảm thấy mơ hồ, mông lung với cuộc sống hiện tại của bản thân? Có bao giờ bạn không phân định được hướng đi cho chính bản thân mình? Đã bao giờ bạn cảm thấy lo sợ khi nhìn về tương lai nhưng chỉ thấy một màu mù mịt, tăm tối? Và rồi bạn sợ hãi vì điều đó? Bạn không biết phải đối diện như thế nào với hiện thực tàn nhẫn ấy? Những điều mà bạn đang thắc mắc ấy đã được giải đáp rất chuẩn xác trong lời của Đại đức Hae Min. Tác giả gửi đến chúng ta- những người chưa biết phải lựa chọn nghề nghiệp nào cho mình, hãy tự tin với quyết định của bản thân, đừng quá lo sợ hay phải bận tâm về những lời phán xét, bình phẩm của người khác. Như trong cuốn sách “ Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu”, Rando Kim đã từng nói: “Hôm nay, bạn là chủ nhân của hạnh phúc bản thân, hay nô lệ của ánh mắt người đời?”. Bạn hãy cứ sống là chính mình bởi mỗi người có nhịp sống riêng, hãy dũng cảm, mạnh mẽ kiến tạo cuộc đời mình bằng những quyết định sáng suốt. Đừng cố leo lên nấc thang thành công do người khác đặt ra và làm hài lòng những sự kỳ vọng của họ, như thế chỉ làm ta mất đi bản ngã cá nhân mình từ lúc nào không hay biết. Hãy nhớ rằng cuộc đời này chỉ cho ta sống một lần duy nhất, phải sống làm sao để lần xuất hiện ấy phải thật trọn vẹn, ý nghĩa, hạnh phúc.

4. Tình yêu - Nhiệt huyết 

Bạn biết không? Thế giới này trở nên tươi đẹp hơn là nhờ có sự tồn tại của tình yêu thương đấy! Nơi nào có cái đẹp, nơi đó có tình yêu hiện hữu. Chính bởi thế mà con người ta luôn tôn thờ tình yêu như ngọn lửa sưởi ấm trái tim băng giá; ngọn lửa ấy cũng có thể cứu rỗi một tâm hồn đã bị vùi lấp trong đống tro tàn nguội lạnh sống dậy, tồn tại theo đúng nghĩa của một kiếp người. Và rồi con người ấy lại sống với tất cả nhiệt huyết của bản thân. Được sống cống hiến theo đúng những gì mà mình khao khát muốn thực hiện. Đó mới chính là ý nghĩa thực sự của cuộc sống! 

5. Tu hành - Tôn giáo

Với Đại đức, “Tôn giáo vốn là thứ mang lại tình yêu và sự yên bình trong tâm hồn”. Và cũng nhờ mối nhân duyên đặc biệt với “Tu hành” và “Tôn giáo”, ông đã điểm tô cho bức tranh cuộc sống của mình bằng những gam màu tươi tắn. Ông đã giác ngộ ra được nhiều chân lý sống để giờ đây, ta bắt gặp nó trong “Bước chậm lại giữa thế gian vội vã”. Tôi vẫn còn nhớ như in câu nói ấy trong những trang cuối cùng của cuốn sách: “Chúng ta phải yêu thương bản thân mình hơn bất kỳ ai khác. Nếu ta yêu chính mình thì thế giới cũng sẽ  yêu lấy ta” - một câu nói nghe có vẻ bình thường nhưng giống như một lời nhắc nhở tôi phải sống như thế nào cho thật ý nghĩa, để tôi có thể vẽ nên bức tranh cho riêng cuộc đời của tôi với những màu sắc tươi tắn, đẹp đẽ nhất mà đời đã mang lại.


Những thông điệp về tình yêu, cuộc sống, về sự nhiệt huyết,.. đã được tác giả khéo léo đưa vào trong cuốn sách nhỏ xinh của mình. Những bài học tuy nhẹ nhàng nhưng vô cùng tinh tế, sâu sắc và  hữu dụng trong cuộc sống đầy sóng gió, khó khăn như hiện tại. Và mong bạn luôn nhớ rằng “Nếu trái tim bạn vì tình yêu mà rỉ máu, sức khỏe bạn vì công việc mà kiệt quệ, tâm hồn bạn vì suy nghĩ và mệt mỏi, hãy để cuốn sách như một người bạn bên cạnh thì thầm, an ủi bạn”...

Nội dung: Thắm Nguyễn - Bila Team
Ảnh: Hoài Linh - Bila Team 

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top