Giỏ hàng

Bài Học Từ Sách "Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay"

Tình mẫu tử có ở khắp mọi nơi trong cuộc sống, không chỉ có ở những con người mà giờ đây ta có thể bắt gặp thứ tình cảm thiêng liêng đó ở những con vật nhỏ bé.

Quyển sách gây cho người đọc sự cuốn hút ngay từ những trang đầu tiên cho đến những dòng kết thúc. Luis Sepúlveda dẫn dắt tôi từ những cảm giác hồi hộp, tĩnh lặng, rồi khiến trái tim rung động về tình bạn, về câu chuyện vượt biển khơi của chú chim hải âu. Những bài học mà nó mang tới rất đỗi bình dị nhưng lại vô cùng sâu sắc và khi thưởng thức có lúc ta sẽ cảm giác như mình cũng đang được tham gia vào hành trình giữ trọn ba lời hứa của chú mèo Zorba. 
Bên cạnh thế giới ồn ã ngoài kia, thì trong cuộc sống của chúng ta luôn có những thế giới nhỏ xinh, hay chưng sự việc tưởng chừng như là không thể. Đó chính là câu chuyện về chú mèo Zorba và chú hải âu nhỏ. Tự lúc nào mà Zorba đã dành cho chú hải âu một sự yêu thương đặc biệt đó.

Hãy Cùng Bila khám phá những bài học tuyệt vời đó nhá !

1. Tình mẫu tử thiêng liêng sâu nặng

Tình mẫu tử có ở khắp mọi nơi trong cuộc sống, không chỉ có ở những con người mà giờ đây ta có thể bắt gặp thứ tình cảm thiêng liêng đó ở những con vật nhỏ bé.

Hai mẹ con hải âu...

Người mẹ rứt ruột để sinh ra người con, có thể có những tình huống không may xảy ra như cách mà hải âu mẹ đã ra đi khi mới vừa sinh con. Nhưng bằng tất cả sức mạnh mà một người mẹ có, hải âu mẹ đã cố gắng hết sức để giao tận tay con mình cho Zorba...

2. Tình bạn chính là phép màu của cuộc sống

“Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn.” 

Nhưng đối với Zorba và cộng đồng mèo ở bến cảng Hamburg đã làm được điều đó. Họ đã cùng nhau chăm sóc và bảo vệ một con hải âu bé bỏng từ trong trứng nước. Yêu thương là học cách chấp nhận sự khác biệt và không có ý định muốn biến người đó trở nên giống mình. Khi chúng ta đặt tình thương của mình cho ai đó bằng tất cả sự chân thành, thì mọi định kiến và khác biệt chỉ là điểm tựa cho tình cảm cao đẹp trong loài mèo, loài người ấy trở nên mạnh mẽ hơn thôi.

3. Lòng dũng cảm

Một sự dũng cảm của các chú mèo vượt qua bao nhiêu vất vả, khó khăn, vô vàn thử thách trong suốt quá trình dạy hải âu con bay. Và rồi, chú hải âu con đã làm được những điều tưởng chừng là không thể, đó chính là sải cánh bay. Giờ đây chú có thể tận hưởng bầu trời cao rộng và sống một cuộc sống của một chú hải âu thực thụ.

Trong cuộc sống ngày nay mọi tấm gương xả thân giúp đỡ, hi sinh về người khác đều rất đáng được trân trọng, và hoanh nghênh. Hay nói một cách khác là chúng ta hãy dũng cảm chấp nhận, đưng đầu mới mọi tình huống, mọi hoàn cảnh trong cuộc sống như cách mà Zorba đã đón nhận chú bé hải âu ...

4. Con người và Những chú mèo ...

Với tôi, dường như Zorba không còn đơn giản là một chú mèo ở bến cảng Hamburg mà ở Zorba đem theo một cách sống, cách cư xử đẹp. Zorba mang đến cho ta một sự cảm động nhẹ nhàng mà thấm đượm về tình yêu giữa loài vật. Đọc xong cuốn sách này nhiều lúc tôi tự hỏi mình rằng, loài vật còn biết quan tâm, yêu thương nhau thế kia mặc dù chúng không cùng đồng loại, thế thì tại sao con người chúng ta lại không làm được? Tại sao mọi người chúng ta phải đấu đá lẫn nhau, gây ra những cuộc xung đột, chiến tranh như vậy?

5. Môi trường cần được bảo vệ

 Càng ngày biến đổi khi hậu càng gia tăng, cuộc sống của mọi sinh vật trên trái đất đang bị đe dọa rất lớn.Qua cuốn sách, chúng ta cũng có thể thấy một hiện trạng đang rất phổ biến đó là tai nạn của hải âu mẹ khi rơi vào vùng biển bị loang dầu.

Tác giả đã âm thầm lên án cũng như báo động đến với mọi người những hoạt động vô ý thức của chúng ta đang hủy diệt chính môi trường mà chúng ta đang sống. 

Save Environment! Save our planet Earth!

Nội dung: Đức Minh - Bila Team
Ảnh: Chu Loan - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top