Giỏ hàng

[Bài Học Từ Sách] Chuyện Con Mèo Và Con Chuột Bạn Thân Của Nó

MỘT TÌNH BẠN TUYỆT VỜI LÀ THẾ NÀO?

Bạn đã từng tin vào một tình bạn vô cùng khăng khít giữa con người, mèo và..chuột không. Nếu chưa thì chắc chắn khi đọc “Chuyện con mèo và bạn thân của nó” của nhà văn Luis Sepúlveda bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đấy. Đúng như tên gọi, tác phẩm xoay quanh câu chuyện tình bạn giữa cậu bé Max, chú mèo có “khuôn mặt nghiêng kiểu Hy Lạp” của cậu - Mix, và còn một nhân vật nữa, đó là chú chuột “nhiều chuyện nhất trên đời” là Mex. Một câu chuyện nhẹ nhàng đến mức khiến trái tim tan chảy và ẩn sau đó là một tình bạn hơn cả tuyệt vời.

1. Bạn bè phải giúp đỡ lẫn nhau, bảo ban nhau, cùng nhau chia sẻ thành công cũng như sai lầm.

Khi còn nhỏ, Mix trèo lên cây nhưng không biết cách xuống, Max thấy vậy trèo lên ôm Mix vào lòng nhưng cũng không xuống được và cả hai phải ngồi đợi cứu hộ đến.

Chẳng có ai trên bước đường trưởng thành mà không vấp ngã cả nhưng nếu có một người bạn kề vai sát cánh thì chắc chắn khó khăn sẽ bớt đi. Cùng bước đi, cùng chia sẻ ngọt bùi đắng cay, cùng giúp nhau tiến bộ và trưởng thành hơn có lẽ là điều đẹp nhất của thanh xuân của mỗi người.

2. Bạn bè thì luôn chăm lo cho tự do của nhau.

Không phải lúc nào cũng phải biết, phải theo sát xem bạn mình đang làm gì, ở đâu, chơi với ai. Đó không phải là một người bạn hoàn hảo. Cần biết đâu là ranh giới giữa đồng hành và kiểm soát. Ai cũng có một góc riêng của chính mình và ở đó ta không muốn chia sẻ với ai, ngay cả những người thân quen nhất. Vì vậy, cần biết đâu là điểm dừng và cần tôn trọng sự riêng tư của nhau

3. Những khiếm khuyết sẽ không còn là rào cản khi chúng ta bên nhau.

Mèo Mix sau một tai nạn nhỏ đã mất thị giác, nhưng thay vào đó chuột Mex lại nói rất nhiều…Điều tạo ấn tượng nhất đối với bạn đọc ở Mex có lẽ là khả năng này. Qua những gì Mex miêu tả, giường như Mix được nhìn thấy tất cả. 

Ai trong chúng ta cũng có khiếm khuyết, ta đến với nhau như duyên trời định, bù trừ cho nhau và vô tình lấp đầy những khoảng trống. Cuộc đời mà, nhiều màu sắc lắm, hãy cứ vô tư sống và sẻ chia cùng nhau những gì mình có, đến một ngày chúng mình sẽ cảm thấy thật may mắn khi được làm bạn với nhau.

4. Mỉm cười và chào đón những người bạn mới.

Không có một định nghĩa nào về số lượng trong tình bạn cả. Đó có thể là hai người, ba người, cũng có thể là cả một nhóm. Có điểm chung, cảm thấy hòa hợp, thấu hiểu, thoải mái, vui vẻ khi ở bên nhau, chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ cho một chữ “duyên” rồi. Con người làm bạn với mèo rồi mèo làm bạn với chuột, chuột trở thành bạn của người. Cái bộ ba tưởng như không tồn tại lại có mối liên kết bền chặt không thể tách rời.

5. Bạn bè đoàn kết lại thì không gì đánh bại.

Quả nhiên thế, sự đoàn kết mang lại sức mạnh cho tất cả. Và đối với sự đoàn kết của những người bạn thân thì nó càng to lớn hơn nữa. Khi ấy, nếu xuất hiện sự sợ hãi đi nữa thì nó cũng bị át đi bởi lời động viên và khuyến khích từ bạn bè. Sức mạnh của tình bạn luôn có khả năng giúp chúng ta vượt qua tất cả, dù phía trước có xảy ra điều gì đi nữa.

Nội dung: Hoàng Dung - Bila Team
Ảnh: Mai Phương - Bila Team


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top