Giỏ hàng

[Bài Học Từ Sách] Đời Ngắn, Đừng Khóc Hãy Tô Son

 SỐNG KHÔNG HỐI TIẾC  

“Cuốn sách này không chỉ dành riêng cho phụ nữ, mà còn dành cho những ai đang khao khát tìm lại vẻ đẹp trong chính tâm hồn mình.”
Đó là những lời mà Gari viết trong cuốn “Đời ngắn, đừng khóc, hãy tô son”. Những lời ấy đã giúp tôi nhận ra mình cũng là người phù hợp với cuốn sách này. Và khi đọc xong tôi mới biết nó hợp với hầu hết mọi người, đặc biệt với những người cần được “xoa dịu nỗi đau”. Gari đã cho bạn đọc những lời khuyên hữu ích bằng chính những trải nghiệm của bản thân mình trong cuộc sống. Những điều ấy được chị chia sẻ qua những câu chuyện của chính mình, cùng những lời khuyên vô cùng giá trị mang đến những bài học hữu ích cho những người đang trên đường “tìm lại chính mình”.

1. Học cách hòa nhập nhưng đừng hòa tan

“Tuổi trẻ, đừng mong tất cả mọi người, đều thích bạn. Càng ít trở kháng, càng hòa giải, bạn càng dễ quên mất mình là ai. Hãy sống với cá tính của mình nếu bạn nhận thức đó là điều làm nên sự khác biệt.”
Có đôi lúc, bạn tham gia những nơi cần sự hợp tác với mọi người như học nhóm hay nơi công sở. Bạn có để mình rơi vào suy nghĩ muốn làm “vừa lòng, hòa hợp” với tất cả mọi người không? Nghĩ kỹ lại, thì hầu như chúng ta đều hướng tới điều đó vì ai mà lại không muốn mọi người yêu quý mình. Nhưng còn cảm xúc lúc đó của bạn thì sao? - Khi mà phải “giả vờ” và không được là chính mình.

Đó sẽ là cảm giác mệt mỏi, khó chịu nếu bạn phải “diễn” quá lâu, nó giống như việc một con sư tử nhìn thấy con mồi và nó đang kiệt sức, không thể làm gì. Vì vậy, chúng ta hãy sống là “chính mình”, sống để mọi người nể phục, e dè hơn là sống một cách giả tạo, nhàm chán mà dễ quên.


2.Trân trọng giây phút hiện tại

“Quá khứ là thứ có thể lãng quên và ngày mai thì chưa đến, cớ sao bạn lại không trân trọng hiện tại. Thứ không ai có thể cướp được từ tay mình.”
Nếu có một ngày bạn cảm thấy mình đang trong thời gian “mất cân bằng” thì bạn đừng vội nản lòng. Vì đây thực ra là khoảng thời gian bạn cần phải trân trọng, cơ hội cho bạn nhìn lại chính mình, điều chỉnh lại chính mình sau những tháng ngày lạc lối. Hãy tự cho mình những ngày nghỉ ngơi, thay vì thực hiện các hành động trong vô thức, chỉ khi bạn thực sự dành thời gian cho chính mình, bạn mới suy xét mọi thứ đúng đắn.

Đôi lúc, khi ta rơi vào trạng thái không còn lựa chọn lại sẽ là một điều “may mắn”. Bởi khi ta còn nghĩ mình còn lựa chọn thì ta sẽ không toàn tâm toàn ý vào điều đó và không đạt được những gì mình mong muốn. Sống như không còn lựa chọn nào khác sẽ giúp bạn đi đến bất cứ đâu.

3. Cách để trở nên mạnh mẽ

“Đó là chấp nhận bản thân mình được khóc, được cười, được phép có những cảm xúc của một con người đích thực, chứ không phải là một cỗ máy “vô cảm”, chỉ biết đến công việc như nơi công sở thường “dạy”. Khi biết chấp nhận, chúng ta sẽ bắt đầu kiểm soát được những rung cảm của bản thân, từ đó vết thương được chữa lành một cách tự nhiên mà không cần phải niệm thần chú với hai từ “Mạnh Mẽ”. Vì cảm xúc là cơn sóng, nhưng bình yên là biển khơi.”

Có khi nào bạn ước mình trở nên “mạnh mẽ” hơn không, đó hẳn là lúc bạn đang cảm thấy mình yếu đuối? Chúng ta thường cố gắng tỏ ra mạnh mẽ để che lấp đi sự yếu đuối đang tồn tại bên trong mình. Nhưng nhìn kĩ lại mới thấy là chúng ta đang không đủ dũng cảm để chấp nhận cảm xúc của chính mình. Hãy để yên cho “cảm xúc” của chính mình, để nó có thể tự đến và đi một cách nhẹ nhàng như thể nó là “một người bạn”. Khi đó, bạn sẽ hiểu được, mạnh mẽ cũng chỉ “đơn giản” vậy thôi!

4. Tạo lối sống lành mạnh

“Lỗi lầm lớn nhất chính là sự buông thả bản thân.
Khi thành công bạn vốn dĩ không hề cô đơn. Chỉ có những ai tàn phá sức khỏe và niềm tin của chính mình mới khiến họ cô độc. Bởi một tinh thần minh mẫn chỉ ở bên trong một cơ thể khỏe mạnh. Đừng lấy lý do quá bận  để bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe của mình. Nếu như bạn quá bạn, cũng chẳng ai đủ rảnh để chăm lo cho bạn cả.”

Đi cùng bạn và trung thành nhất với bạn trong cuộc đời này chỉ có chính bản thân bạn mà thôi! Vậy thì cớ gì mà ta lại không chăm sóc cho sức khỏe của bản thân mình cơ chứ? Nếu một ngày khi bạn thức dậy, cơ thể uể oải, tinh thần xuống dốc, mệt mỏi và bạn cố lết đi làm việc, thử hỏi năng suất công việc ngày hôm đó sẽ ra sao? Vì vậy, sức khỏe là điều hết sức quý giá với mỗi chúng ta, đừng “tùy tiện” phá hủy nó bởi phá hủy nó nghĩa là ta đang tự hủy hoại bản thân mình.

5. Sống như một chiến binh

“Sẽ có một ngày, bạn nhận ra, để thật sự mạnh mẽ và trưởng thành bạn sẽ phải kiên trì vượt qua mọi dư vị hỉ nộ ái ố. Sẽ có một ngày, bạn nhận ra, để đứng vững trên đôi chân của mình, không phải chỉ an toàn đứng một chỗ mà là cho dù có giẫm phải gai, mảnh chai, nóng rát trên lò nung, bạn vẫn tiếp tục đi tiếp không từ bỏ, và dành chút thời gian chăm sóc cho vết thương đó. Đã là một chiến binh trên thương trường, bạn chỉ có quyền đối mặt, không có quyền lẩn trốn.”
Còn rất nhiều khó khăn trong cuộc đời này mà bạn cần phải vượt qua, nhưng bạn cũng đừng sợ hãi hay “cố tình” lảng tránh vì nó sẽ luôn tìm đến chỗ bạn trốn và dạy bạn “cách trưởng thành”. Hãy giữ cho mình tinh thần của một chiến binh, sẵn sàng đối mặt. Khi đó nghĩa là bạn đang chủ động để “chiến đấu” chứ không phải bị động để khó khăn “vùi dập”. Dù có thắng hay thua thì bạn cũng đã chiến đấu hết mình rồi, có gì mà phải hối tiếc? Đó sẽ là những khoảnh khắc tuyệt vời của cuộc đời mà bạn không bao giờ muốn quên

Nội dung: Hải Yến - Bila Team
Ảnh: Thúy Tiền -Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top