Giỏ hàng

[Bài Học Từ Sách] Gã Nghiện Giày

"Gã Nghiện Giày" - Đâu Là Bí Quyết Thành Công Của Nhà Sáng Lập Nike?

Nike là nhà cung cấp giày thể thao và quần áo lớn nhất trên thế giới, đây cũng là một nhà sản xuất thiết bị thể thao danh tiếng với doanh thu khổng lồ được sáng lập bởi Phil Knight và người thầy, người cộng sự của ông - Bill Bowerman.

"Gã Nghiện Giày" được viết bởi Phil Knight, là cuốn sách đưa ta về những ngày thành lập Blue Ribbon Sports (tiền thân của Nike) và những khó khăn, thách thức trên con đường đi đến thành công rực rỡ của Nike như bây giờ. Không chỉ vậy, "Gã Nghiện Giày" còn là những bài học lớn lao và ý nghĩa dành cho những người trẻ đang trên con đường lập nghiệp.

1. Hãy cứ đam mê, hãy cứ khát khao

"Vào một buổi sáng năm 1962 tôi tự nhủ: Hãy để mọi người gọi ý tưởng của bạn là điên, và cứ tiếp tục thôi… Đừng dừng lại. Thậm chí đừng nghĩ đến việc dừng lại cho đến khi bạn thực hiện được giấc mơ của mình, và đừng nghĩ nhiều tới việc đích đến là ở đâu. Dù cho bất cứ điều gì đến với bạn, đừng bao giờ dừng lại."

Trong cuộc sống đầy cạm bẫy ngày nay, dù cho là lớn hay nhỏ thì làm bất cứ việc gì, chúng ta đều sẽ có những rào cản chắn bước, và nhiều khi, ta đã dừng lại và từ bỏ. Đừng bận tâm những gì người khác nói. Đừng vì một hòn đá nhỏ cản đường mà quay đầu. Hãy cứ tiếp tục, cứ chạy và chạy mãi. Dù cho bạn không biết đâu là đích đến, không biết bao lâu nữa mới tới nơi hay những gì đang đợi bạn phía trước. Bởi vì cuộc sống là không có điểm dừng, là những món quà kì diệu chờ bạn mở nắp và khám phá, phải không nào?

2. Dẫn lối, không phải là chỉ đường 


"Đừng nói cho mọi người làm thế nào để làm mọi thứ, nói cho họ biết phải làm gì và để học làm bạn ngạc nhiên với những kết quả của họ."

Nhân viên chính thức đầu tiên của Nike, Jeff Johnson đã từng viết thư báo cáo kinh doanh và mong nhận được góp ý của Knight rất nhiều lần, thế nhưng ông rất ít khi trả lời. Điều này dường như là sự ngầm đồng ý để Johnson tự điều hành công việc của mình, kết quả là anh đã nảy ra một ý tưởng kinh doanh vô cùng táo bạo và đem lại lợi nhuận rất nhiều cho Blue Ribbon. Chúng ta không nên ràng buộc nhau quá nhiều trong bất cứ việc gì, hãy để cho đối phương một khoảng không gian riêng, để họ được tự mình quyết định, sáng tạo, tìm tòi và đem đến những thành quả bất ngờ cho chính bạn và cả họ đấy. Ngược lại, khi ta bó buộc nhau phải làm thế này thế kia, chúng ta chỉ có thể làm tốt trong giới hạn công việc mà không có sự bứt phá nào hơn.

3. Đừng trở thành kẻ hèn nhát

"Những kẻ hèn nhát không bao giờ bắt đầu và những kẻ yếu đuối sẽ chết trên đường đi."

Khi bắt đầu một việc gì đó, chúng ta thường rất hay "sợ", sợ mọi người nói ra nói vào, sợ khó khăn, sợ thất bạn, sợ bản thân không đủ tài năng, sợ rằng mình sẽ vụng vệ và tệ hại,... Những ý nghĩ ấy dần trở thành nỗi ám ảnh và từ lúc nào không hay, chúng đã khiến bạn biến thành kẻ hèn nhát và nhu nhược. Chúng ta bắt đầu rụt rè và chững lại. Ta không dám bắt đầu và thôi thúc mình từ bỏ bước đi, ta sợ hãi khi nhìn về phía trước. Ta dần trở nên yếu đuối, nhu nhược và rồi, ta đã từ bỏ. Đừng để tâm đến những nỗi sợ, hãy nghĩ cách làm sao để xoá bỏ và dẹp tan nó, có như thế, chúng ta mới có thể dũng mãnh đi trên con đường mà bản thân đã chọn - con đường của chính bạn.

4. Đối thủ lớn nhất của bạn là chính mình

"Đối phó với sự cạnh tranh tương đối dễ dàng. Đánh bại chính mình mới là cuộc chiến không bao giờ kết thúc."

Khi gặp khó khăn hay thách thức, bạn bắt đầu có suy nghĩ bỏ cuộc và dần dần, ý tưởng đó càng xâm chiếm não bộ và bạn lựa chọn bỏ cuộc. Thế nhưng thay vì chỉ trích chính mình, bạn đã đổ lỗi cho người khác, đổ lỗi cho đối thủ, cho nhân viên, cho những người liên quan… Bạn dường như đã quên mất rằng bạn mới chính là người ra quyết định từ bỏ. Bạn đã không chiến thắng được cái bản ngã ẩn sâu trong mình. Bạn là người đã dập tắt chứ không phải là ai khác. Trong mọi tình huống, trong mọi quyết định, mọi ý nghĩ, hãy luôn nhớ rằng đối thủ lớn nhất của mình là chính bạn, chiến thắng bản thân, chính là bạn đã chiến thắng tất cả.

5. Hãy để sự thất vọng và những khó khăn là nguồn nguyên liệu để bước đi

"Nếu bạn theo đuổi tiếng gọi từ trái tim mình, sự mệt mỏi sẽ dễ chịu hơn, sự thất vọng sẽ trở thành nguồn nguyên liệu và những khó khăn sẽ chẳng là gì cả." 

Trên bước đường thành công, có vô vàn hòn đá cản đường ngăn bước tiến của bạn. Có thể bạn sẽ may mắn vượt qua chúng và tiếp tục bước đi, cũng có thể bạn sẽ bị vấp lần này đến lần khác khi không cẩn thận, và rồi bạn chợt cảm thấy bản thân thật vô dụng, tại sao mình lại không thể bước qua hòn đá đó được chứ? Bạn bắt đầu thất vọng về chính mình, cho rằng bản thân không đủ năng lực, không đủ xuất sắc, thật kém cỏi và thua xa mọi người. Vậy tại sao chúng ta lại không biến những thất bại và vấp ngã ấy trở thành nguồn động lực, bài học kinh nghiệm và là nguồn nguyên liệu để tiếp tục đứng dậy, chinh phục những khó khăn ấy để tiến về phía trước nhỉ? 

Hy vọng rằng những bài học trên sẽ phần nào hữu ích và ý nghĩa đối với bạn nhé!

Nội dung: Hà Lê - Bila Team
Ảnh: Mai Phương - Bila Team


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top