Giỏ hàng

[Bài Học Từ Sách] Giá Như Tôi Biết Những Điều Này Trước Khi Thi Đại Học

Khám Phá Đam Mê Của Bản Thân

Có một thứ đem lại cho bạn nguồn cảm hứng tuyệt vời, nó khiến bạn làm việc hăng say không biết mệt mỏi, nó xua tan những tháng ngày bị mây mù của sự nhàm chán, tẻ nhạt che khuất. Có một thứ tạo nên sự khác biệt cho bạn, biến bạn từ một người bình thường, nhút nhát trở nên liều lĩnh, dũng cảm, sẵn sàng cháy hết mình. Đó là niềm đam mê.

"Đam mê cũng giống như con dao hai lưỡi, người ta có thể sống, hoặc có thể chết vì nó! Song dù sao đi nữa, có bên mình một con dao thì vẫn an toàn hơn là tay không bắt giặc. Sống với một đam mê nào đó, thì vẫn ý nghĩa hơn là chỉ tồn tại. Chết vì một đam mê thú vị, vẫn có ý nghĩa hơn một cái chết lãng xẹt." - Fususu

Bạn vẫn thường được khuyên rằng "Hãy theo đuổi đam mê và thành công sẽ đến với bạn.", nhưng bạn chẳng biết đam mê của mình là gì, làm thế nào để khám phá và khơi dậy nó? Trong cuốn sách "Giá như tôi biết những điều này trước khi thi đại học", tác giả Đinh Tuấn Ân sẽ chỉ ra cho bạn cách khám phá đam mê từ chính bên trong mình. 

1. Hãy thư giãn

Thật ra, có một sức mạnh to lớn, vô cùng quan trọng mà hầu hết chúng ta đều bỏ qua, đó là trí tưởng tượng - thứ bạn phải sử dụng trong suốt hành trình khám phá đam mê. Hãy chọn một thời điểm và đảm bảo rằng tâm trí bạn hoàn toàn thoải mái, có thể là một bờ biển, một cánh đồng lúa, hay một góc nào đó,... nơi bạn có thể gạt bỏ hết mọi suy nghĩ, vấn đề xung quanh, và tập trung vào câu trả lời của bản thân. 

2. Đặt câu hỏi

  • Nếu bạn có cả đống tiền và bạn không cần lo lắng về điều đó, bạn không bị bó buộc bởi bố mẹ hay bất cứ ràng buộc nào, bạn sẽ muốn làm gì nhất? 
  • Bạn muốn trở thành ai trong số các thần tượng của mình? 
  • Điều gì khiến bạn làm việc quên cả thời gian, và khiến bạn cảm thấy rất thích thú, hăng say khi làm nó? 

Đó là một vài gợi ý của tác giả giúp bạn trả lời câu hỏi: "Đam mê của mình là gì?" Hãy nghiêm túc suy nghĩ về nó. Có thể bạn sẽ chưa trả lời được ngay và mọi thứ vẫn có vẻ mơ hồ. Điều bạn cần làm là nhớ lại cảm giác say mê, hào hứng khi làm một việc gì đó, thậm chí bạn sẵn sàng bỏ rất nhiều thời gian để hoàn thành nó một cách tâm huyết. Hãy luôn để những câu hỏi này ở một góc nào đó trong tâm trí bạn và chính bạn phải đi tìm câu trả lời cho riêng mình. 

3. Đó có thực sự là đam mê?

Nhiều bạn nói rằng, họ có thể dành thời gian chơi game liên tục suốt ngày một cách "say sưa", vậy nó có được gọi là đam mê không? Câu trả lời là, tùy thuộc vào năng lượng mà nó mang lại. Nếu bạn chơi game chỉ như một thứ vui gây nghiện, điều đó sẽ đem lại cho bạn những cảm xúc tiêu cực, làm lãng phí thời gian, lâu dần nó sẽ giết chết tâm hồn bạn. Thứ "đam mê" ấy không mang đến bất kỳ mục tiêu sống hay giá trị nào cho bản thân bạn. Nhưng tất nhiên nó cũng có thể là một đam mê. Trở thành một Gamer, thiết kế đồ họa, hay lập trình game,.. giờ đây cũng là những nghề kiếm ra tiền. Nó cũng đòi hỏi bạn phải thực sự cảm thấy yêu game, và có một mục tiêu rõ ràng. Bởi đam mê đích thực sẽ khơi dậy nguồn cảm hứng, là động lực khiến bạn can đảm vượt qua những khó khăn và duy trì ngọn lửa sống trong mình.

Suy cho cùng, điều quan trọng nhất vẫn là thái độ, lựa chọn của mỗi người. Vậy là để khám phá đam mê, bạn chỉ cần nhớ lại những thứ đã từng khiến bạn làm việc say sưa, quên thời gian, và cố gắng cảm nhận giá trị tốt đẹp mà nó mang lại.

Nội dung: Phạm Thị Lê - Bila Team
Ảnh: Thúy Tiền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top