Giỏ hàng

Bài Học Từ Sách Mặc Kệ Thiên Hạ Sống Như Người Nhật

“Chúng ta phải biết cách nhận ra giới hạn bản thân, lắng nghe những suy nghĩ của bản thân mình, tôn trọng và yêu quý nó.”

Khi mùa đông lạnh lẽo vừa qua đi, mùa xuân ấm áp sẽ đến. Giây phút bạn chấp nhận từ bỏ và gạt đi định kiến của người khác, sống bằng chính kiến của bản thân là thời điểm bạn thấy tâm hồn mình thanh thản”

Đó chính là những điều mà tác giả muốn gửi gắm thông qua cuốn sách.

“Mặc kệ thiên hạ, sống như người Nhật” là cuốn sách tâm lý của tác giả Mari Tamagawa. Cuốn sách là một trong số những ấn phẩm tiêu biểu Tamagawa giới thiệu đến đông đảo công chúng.

1. JUST BE YOURSELF

Hãy luôn của mình, thử sống một ngày “mặc kệ thiên hạ”, mặc kệ những lời nhận xét từ người khác, thử sống một ngày bạn cho phép mình từ bỏ, từ bỏ những thứ khó khăn, lo âu. Hãy thử sống một ngày bạn trân trọng mọi cung bậc cảm xúc bên trong con người bạn.

“Người ta có nói gì đi chăng nữa cũng đừng bận tâm

  Người duy nhất có thể sống trọn cuộc sống của bạn

 chỉ là chính bạn mà thôi.”

Khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, bản năng đầu tiên của chúng ta chính là cầu xin sự giúp đỡ và xoa dịu từ bên ngoài. Đối với tác giả đây là điều sai lầm và không có nhiều tác dụng. Đó không phải điều cần thiết nhất, nhiều khi an ủi không có mà thay vào đó là những lời dèm pha chế diễu. Có lúc bạn sẽ khá là dựa dẫm vào những lời nói của người khác mà quên đi mình cần phải làm gì để khắc phục. Điều qua trọng nhất là bạn phải tự tin vòa chính mình, nắm vững cảm xúc, suy nghĩ, hành động của bản thân, ngoại trừ những em bé còn đang năm trên vòng tay thương yêu của cha mẹ. Nhưng rồi chúng vẫn sẽ tập biết đi, để ngoài sự bao bọc mà bắt đầu khám phá cuộc sống. 

2. Rơi xuống đáy vực cũng không sao cả

Khi ta thất bại hay chẳng may “rơi xuống đáy vực sâu”, đó có thể là nơi kết thúc nhưng cũng có thể là điểm khởi đầu, là đòn bẩy để sức bật trong chúng ta vùng lên mạnh mẽ nhất nếu chúng ta biết nhìn nhận. 

“Chúng ta phải biết cách nhận ra giới hạn bản thân, lắng nghe những suy nghĩ của bản thân mình, tôn trọng và yêu quý nó.”

Tôi nhận ra rằng không thể vẽ nên cuộc đời mình với duy nhất một màu mà mình yêu thích. Đôi khi cần màu tối để vẽ mình những lúc mỏi mệt. Đôi khi dùng những màu lạ lùng để vẽ nên nụ cười gượng hay dùng những màu sắc hi vọng ở những nơi tối tăm mà không có con đường nào cho ta bước tiếp.

3. Gỡ bỏ những điều người khác áp đặt 

Sự áp đặt luôn có ở khắp mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Chính nó là rào cản để ta phát triển. Áp đặt cũng có hai chiều hướng tích cực và tiêu cực, đơn giản là ta biết khi nào tiếp thu và khi nào gỡ bỏ chúng mà thôi.

Hãy “mặc kệ thiên hạ” vào những lúc cần chứng tỏ khả năng của bản thân, đừng để sự áp đặt của xã hội, những người xung quanh ảnh hưởng đến bạn. Hãy dũng cảm tiến lên, sống vui, sống khỏe, tìm thấy nhiều niềm vui từ chính bản thân mình.

4. Hãy sai đi đừng ngại

“Nếu không có những trải nghiệm khó khăn, bạn cũng sẽ tách mình ra khỏi khoảng thời gian để đối mặt với bản thân. Khi đó, bạn sẽ dễ dàng nghe theo người khác thay vì chính mình.”

“ Cuộc sống là một trải nghiệm. Càng trải nghiệm bạn càng tốt đẹp hơn.”

Đừng sợ sai, đừng sợ vấp ngã. Có sai có vấp ngã mà bạn biết đứng lên còn hơn là cứ ngồi ì trong tĩnh lặng , trong đợi chờ. Hãy chứng tỏ bản thân bằng chính năng lực của mình. Để có được năng lực đó không chỉ có việc học tập rèn luyện thành công, đôi khi càng sai mà ta biến ứng phó thì ta lại tiếp thu được nhiều điều rất mới lạ.

5. Cuộc đời bạn thuộc về bạn

“Cảm xúc của bản thân luôn là những điều trân quý và đáng giá hơn tất cả những lời phán xét và cách nhìn của người khác”

Chính bạn đang nắm giữ chìa khóa cuộc đời bạn đừng giao nó cho một người nào khác! Hãy tự khám phá cuộc đời mình theo cách mình muốn, nó là của bạn chứ không phải một ai khác. Nên đừng quá phụ thuộc vào sự sắp đặt hay lệ thuộc vào một thứ gì đó. Đừng đánh mất chính bạn. 

Đừng để xuất hiện tình huống mà bạn nhận ra mình đã không còn là chính mình nữa !

Nội dung: Đức Minh - Bila Team
Ảnh: Chu Loan - Bila Team


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top