Giỏ hàng

[Bài Học Từ Sách] Mới Hơn 20 Tuổi Đừng Sống Hết Cuộc Đời

Sẵn sàng cho một tuổi trẻ nồng nhiệt

Có lẽ bởi vì chúng ta bận loay hoay với những bộn bề cuộc sống, sự ganh đua, yêu cầu, áp lực và đến một ngày ta giật mình nhận ra rằng chúng ta vì mải chạy theo đồng tiền, tìm kiếm nơi bình yên cho bản thân mà quên mất việc chúng ta có cơ hội tuyệt vời để theo đuổi hoài bão của mình?  Hay chính chúng ta đang mắc kẹt giữa cái “lưng chừng” tuổi trẻ và sự “mâu thuẫn” giữa chọn chốn “an nhàn” bình yên hay là chúng ta chọn thử thách với cuộc đời này? Quả thực, đó chính là khúc mắc mà chúng ta chưa hề giải đáp, và chính nó đã và đang làm uổng phí thời gian của bạn. 

Nhưng bạn biết không, cuộc sống là sinh ra vạn vật là để tạo cho chúng ta những trải nghiệm đắt giá, là để chúng ta thay đổi mọi vật một cách tự nhiên và phi thường nhất đó là biến điều Không thành Có! Tuổi đôi mươi là chính là cơ hội dành cho mỗi người, lúc chúng ta đầy đủ mọi thứ để chiến đấu cho ước mơ, cho hoài bão của mình. Vậy hãy để “Mới hơn 20 tuổi đừng sống hết cuộc đời” là một gợi ý dành cho bạn nhé

1. Lựa chọn ‘bình yên’ là điều đáng buồn của tuổi trẻ

Trên cuộc đời này, có những người vừa sinh ra đã có người dọn sẵn đường để đi, nhưng đó là số ít thôi đa phần chúng ta phải đấu tranh mới có thể bước trên con đường đẹp đẽ ấy. Tôi nghĩ rằng việc sinh ra đã may mắn như vậy là điều tốt, nhưng những người không có điều kiện như vậy vẫn luôn học cách tự đấu tranh để thực hiện ước mơ của riêng mình bằng chính nỗ lực của họ. Đó chính là những người chủ động cho tương lai của họ.

Con người ta vì có nhiều ước mơ nên mỗi người ai cũng luôn hy vọng, luôn hào hứng, và tất hẳn luôn cố gắng để chạm tới ước mơ của mình. Và đó chính là một phần đích đáng của tuổi trẻ. Ấy vậy, có rất nhiều bạn trẻ luôn cố gắng tìm kiếm cho mình một chỗ dựa an nhàn, họ vì thấy người khác có mà mình không có nên tiếp tục theo đuổi hay không. Tôi nghĩ rằng bất cứ ai dù có hay không thì cũng đừng đưa chính mình vào thế bị động. Dù bạn xuất thân bình thường, không học ở một trường danh tiếng, chỉ cần nỗ lực chắc chắn sẽ thành công. Không có chỗ nào là bình yên hết, hãy cố gắng phấn đấu hết mình, liều mạng vì lý tưởng bởi chỉ khi chúng ta liều mình, cuộc sống mới mở ra cơ hội.

Chúng ta đều biết  biết việc tự trưởng thành là điều không hề dễ dàng. Có điều nếu bạn thực sự hy vọng tuổi trẻ của mình sẽ là thời điểm đáng nhớ nhất cuộc đời thì hãy bỏ qua sự kỳ vọng bình yên của bố mẹ mà đấu tranh. Có lúc cảm thấy điều này thật bồng bột, nhưng chúng ta đã phấn đấu chọn trưởng thành, quá trình đau đớn nhưng cũng đầy niềm vui. Vậy nên, đừng thấy người khác gặp khó khăn mà đã quay về chốn cũ yên bình, nhiều lúc khó khăn chỉ là khó khăn, còn trải qua thất bại thì đã là mẹ thành công. Sở dĩ chúng ta phải luyện ý chí là vì đời còn dài, dù ở bất kỳ trạng thái nào cũng phải gặp khó khăn. Nguyên nhân chúng ta chưa sống tốt đơn giản là vì chúng ta chưa từng nếm trải nỗi đau. Vậy sao lại PHẢI chọn an nhàn mà không chọn TRẢI NGHIỆM? Tôi nghĩ  bạn sẽ thay đổi suy nghĩ ngay từ bây giờ.

2. Hoàn thiện bản thân tốt nhất có thể

Điều đầu tiên mà bạn cần học đó chính là tự chăm sóc,bản thân, sống cuộc đời của chính mình và tự lo lấy chuyện của mình.  Đa số chúng ta đều mong muốn hay yêu cầu cả thế giới giúp đỡ mình nhưng đó chỉ là điều trong những câu chuyên. Bởi vì trên đời ngoài bố mẹ ra không ai có trách nhiệm phải dạy dỗ chúng ta những điều cần thiết, không ai có nghĩa vụ phải chăm sóc cho chúng ta hết. Tất cả lời từ chối và cáu gắt từ mọi người ai cũng phải nhận mà thôi. Vì thế đừng quá dựa dẫm vào một ai, chẳng ai sẽ giúp chúng ta ngay đâu. Nên tự chăm sóc, giải quyết chuyện của mình là một kỹ năng tất yếu. Nếu bạn gặp vấn đề gì cứ đi hỏi người khác, ắt hẳn sẽ bị người ta đánh giá. Cũng giống như khi gặp những chuyện vặt vãnh,  chúng ta luôn chọn cách từ bỏ. Nhưng điều chủ động duy nhất chúng ta không nên làm đó là chủ động né tránh những vấn đề một cách nhanh gọn nhất. Vậy thì từ chủ động chúng ta sẽ dần bị động cuốn vào những vấn đề mà thôi. Tự giải quyết vẫn hơn

Điều thứ hai chúng ta cần rèn luyện đó chính là NGỪNG ngụy biện cho sự lười nhác của chính mình. Thứ chúng ta thiếu ở đây là chấp nhận và cải thiện, còn điều chúng ta thừa ở đây là biện hộ cho thói quen chết người của mình. Chúng ta không thể lựa chọn cuộc đời nhưng có thế quyết định thái độ sống. Đời người có rất nhiều việc trong đó có những vấn đề liên quan tới ý chí. Một vấn đề khác lại do giá trị quan gây ra. Người lười biếng sẽ chẳng thể có được một trong hai kiểu tự do đó chính là tinh thần và vật chất. Giá trị của chúng ta nằm ở sự nỗ lực của bản thân. Vì thế, chúng ta cần khẳng định mình, phát huy triệt để khả năng sáng tạo nhất có thể. Đừng để bản thân rơi vào cảnh lười biếng. Đó chính là tự phá hủy thời gian.

Việc cuối cùng để hoàn thiện bản thân mà bạn thực sự cần học đó chính là kỹ năng nói chuyện. Tùy vào tính chất câu chuyện, nếu đau buồn đừng kể, tổn thương đừng nói, không nắm rõ đừng bịa, chuyện nhỏ hãy nói hài hước, chuyện gấp từ từ,... Tôi tin tưởng rằng suốt hành trình trưởng thành mỗi người đều có những tình huống, và bài học cho mình. Việc của chúng ta là dựa vào đó đúc kết thành kinh nghiệm mà thôi. Bởi nếu không biết chuyện hay sẽ là chuyện dở, chuyện xấu sẽ lại càng tệ hơn. Ví dụ như đừng để cảm xúc nóng giận lấn át suy nghĩ và lời nói, bởi điều đó có thể làm tổn thương những người đang nghe. Nói chuyện hợp lý là nguyên tắc quan trọng trong giao tiếp mà mỗi người không thể thiếu.

3. Nỗ lực, nỗ lực hơn nữa

Có một định luật mang tên là sự đền đáp, chỉ cần chúng ta nỗ lực đủ nhiều để người khác thấy điều đó, chắc hẳn thứ bạn nhận được sẽ lớn hơn nhiều so với người không chịu bỏ ra. Ở tuổi 20, bạn cần dốc hết sức cho ước mơ và đam mê của mình. Ước mơ của bạn chính là đạt được thứ mình muốn bằng mọi giá, bằng không chúng ta sẽ chẳng bao giờ làm cái gì nên hồn. Con người ta khi còn trẻ chắc hẳn còn rất bồng bột, tuy nhiên chúng ta chỉ thua nhau ở vạch xuất phát nhưng người thắng ở vạch đích còn là một ẩn số. Trong suốt hành trình đó, con người ta vượt qua nhau bởi nỗ lực và sự cố gắng bản thân mà thôi. Chúng ta luôn mong muốn qua nhiều nhưng bỏ ra quá ít nên không nhận được thứ mình mong muốn, kết quả chỉ mãi là tay trắng mà thôi

Nỗ lực nhưng không bỏ cuộc. Dù chúng ta nỗ lực bao nhiêu thì thất bại là điều không thể tránh vì thế hãy cứ coi đó chính là một cơ hội tuyệt vời đang mở ra. Có một điều dù nhớ hay quên chúng ta cũng cần biết đó là ai rồi cũng phải trải qua chuyện này, chúng ta không là duy nhất, bởi điều không như ý trong cuộc sống này là quá nhiều, việc của chúng ta cần cố gắng tự mình vượt qua khoảng hoang mang ấy mà thôi.

Có lẽ giữ lại một chút tiếc nuối cho những sai lầm đã qua chính là tiền đề cho hành trình sau này, là nghị lực để chúng ta phấn đấu hơn nữa, cũng như cổ phiếu trước khi nó tăng thì phải giảm giá. Việc của chúng ta chính là nỗ lực. Dù bạn cho rằng bản thân như thế nào không quan trọng, chỉ cần bạn có niềm tin rằng mình có thể trở nên tốt đẹp hơn,  chỉ cần bạn luôn tin tưởng vào giá trị nỗ lực của bản thân vậy có lẽ là đủ để nỗ lực hơn nữa

4. Hãy để tình yêu làm ta thêm nghị lực, đừng để nó trói buộc đôi chân ta tiến lên

Vì chúng ta đang ở tuổi 20 nên đừng để tình yêu cản trở bất cứ quyết định gì lớn trong đời. Tình cảm với mỗi con người chính là thói tư duy khác biệt. Mặc dù xung quanh ai ai cũng cảm thấy họ không hợp nhau nhưng người trong cuộc – người rơi vào lưới tình lại khó bứt ra được. Thường thì, con gái sẽ là người tính thiệt hơn trong một tình yêu. Họ có thể vui mừng nhưng cũng có thể dỗi vì thất vọng. Vì vậy mà con gái sau khi yêu sẽ rất khó tìm lại nghị lực đơn giản họ đang cảm thấy bị phản bội lòng tin. Nhưng chúng ta đã vì yêu mà lãng phí rất nhiều nước mắt và thời gian. Sở dĩ mất đi tình yêu vì số phận hy vọng bạn có thể gặp được một người tốt hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ bỏ thứ tình cảm bản thân biết chắc là không có kết cục tốt, yêu thương chính mình vẫn là lựa chọn đúng đắn nhất!

Đừng để cảm xúc của mình bị phụ thuộc vào một ai đó. Bạn biết không, nếu khi chúng ta cứ luôn phải vui, phải cười, phải buồn vì một ai đó thì chính là chúng ta đang làm nô lệ. Tại sao chúng ta cứ phải làm hài lòng người khác trong khi quên mất chính mình cũng cần được nuông chiều. Hãy từ bỏ đi, dù thế giới chỉ còn lại một mình, dù chẳng ai thích chúng ta thì cũng phải TỰ YÊU LẤY CHÍNH MÌNH. Đó là việc chúng ta không cần giả vờ, cũng chẳng thể giả vờ. Mỗi ngày đều sống thật với tình cảm của mình, để những người không chọn bên bạn mãi mãi không thể quên, vậy là đủ hạnh phúc rồi

Cuộc sống chúng ta không hề tròn trịa. Chính chúng ta phải chấp nhận thực tế rằng hai người đều không thể. Tuy nhiên, chỉ có thời gian bị lãng phí chứ không có nỗ lực vô nghĩa. Khi chúng ta dành mọi cách mà không thể, hãy hoàn thành ước mơ của mình. Tình yêu không cứu rỗi được bất kỳ ai, nhưng nỗ lực thì có thể đấy. Hãy để nó tiếp thêm nghị lực cho bạn chứ đừng để nó làm bạn dẫm chân tại chỗ mãi nhé.

5. Nào, tuổi trẻ tươi đẹp đang chờ đón, hãy làm tất cả những gì xứng đáng với nỗ lực bản thân

Tuổi trẻ căng tràn nhựa sống đang chờ đợi. Nó là quãng thời gian đẹp đẽ nhất cuộc đời người, bản thân chúng ta dù muốn hay không cũng phải nỗ lực vì đây chính là lúc quyết định cho bao năm đèn sách. Dù mơ lớn bay cao hay bình yên dưới góc nhà thì mọi thứ là do thái độ chúng ta quyết định. Hạnh phúc là do mình chọn, ước mơ là do mình, nỗ lực là lý tưởng sống bản thân. Chẳng ai  có thể ngăn cản tuổi 20 của chúng ta. Vậy còn chần chừ gì mà không chuẩn bị cho tiền thanh xuân đúng không nào?

Vậy là chúng ta đã đầy đủ những thứ mà tối thiểu, nếu muốn thành công, ai cũng cần. Bạn thấy đấy, thành công không phức tạp như những lời văn miêu tả nó, nó đơn giản y như cách bạn vượt qua số phận, vươn lên trong nghịch cảnh và hơn hết họ biết điều gì nên giữ cái gì nên đi. Đúc kết lại cho một tác phẩm để đời tuổi 20, tôi thấy 3 thứ mà chúng ta cần để có những ngày tháng rực rỡ:

Thứ nhất, ước mơ và lý tưởng phải thật mạnh mẽ. Nghĩa là những ước mơ và lý tưởng chúng ta đặt ra nó phải có đủ lý do để bạn vượt qua thói lười hay rào cản bản thân mà bất chấp theo đuổi chúng. Có một câu nói rất hay như này: “Nếu bản thân muốn đi đâu, cả thế giới sẽ luôn nhường đường cho bạn”. Vậy nên đừng oán trách số phận mà chọn sự an nhàn, hãy chọn đi để cuộc sống thêm thú vị

Thứ hai chính là học hỏi, luôn luôn học hỏi những điều tốt đẹp từ thế giới, mọi người xung quanh. Bạn biết đấy, đâu ai trong chúng ta có hoàn hảo đâu nhưng theo thời gian, mọi người dần khác biệt với nhau. Chính là trong cùng một thời gian, có người luôn cố gắng cải thiện tất cả kỹ năng, có người lại coi thường những điều ấy. Đặc biệt, khi bước vào xã hội, nói chuyện là một kỹ nghệ tưởng dễ mà khó tưởng khó mà dễ. Hãy học hỏi và trao dồi kỹ năng bạn nhé.

Thứ ba đó chính là DÁM. Người thành công dám xông lên, dám thất bại, dám đối đầu, dù gặp bao nhiêu thất bại họ vẫn không sợ hãi, vẫn chẳng ngán ngẩm với việc thất bại của mình. Đơn giản vì họ trân trọng giá trị nỗ lực của bản thân. Cố gắng để sinh tồn bằng chính bản thân mình. 

Một ngày còn là tuổi trẻ, còn có cơ hội để phấn đấu và nỗ lực. Đừng vội nản chí, cũng đừng vì bất cứ điều gì mà giết chết tuổi trẻ. Mong rằng chúng ta – những người sẽ, đang và đã bước vào tuổi 20 luôn giữ xanh cho những ngày đẹp trời này. Để lại tuổi 20 của một đời người đầy thương nhớ. Bạn có đồng ý không?

Nội dung: Giang Trần - Bila Team
Ảnh: Loan - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top