Giỏ hàng

[Bài Học Từ Sách] Một Lít Nước Mắt

Sống hạnh phúc - bạn có đang sống như vậy?

Một lít nước mắt là câu chuyện cảm động của cô bé Aya. Cô mắc phải căn bệnh thoái hóa tiểu não, nhưng cô vẫn luôn tràn đầy sức sống, nghị lực sống. Chiến đấu với bệnh tật 11 năm ròng, cơ thể dần mất đi khả năng kiểm soát, cô phải ngồi xe lăn, không thể cầm đũa, không thể phát âm theo ý muốn và phải nằm liệt giường. Một cuộc đời chiến đấu dai dẳng với bệnh tật đầy mạnh mẽ của cô gái 15 tuổi ấy để lại cho ta nhiều bài học quý giá.

1. Nghị lực sống

“Vấp ngã ư? Chẳng vấn đề.

Dù thế nào ta vẫn có thể đứng lên.

Lúc vấp ngã hãy ngước lên nhìn trời kia.

Bầu trời xanh bao la ngút ngàn tầm mắt.

Có thấy nó đang mỉm cười với bạn không?

Bạn đang còn sống.”

(Trích một lít nước mắt- Kito Aya)

Cuộc sống luôn có những thử thách đang đợi chúng ta phải chinh phục. Có những lúc ta vấp ngã, gặp phải những khó khăn ta lại chọn cách chùn bước, nản chí. Sau những lần thất bại đó ta không thể chấp nhận được thực tế, không nhìn ra những sai lầm mà tìm cách trốn tránh, đổ lỗi. Chúng ta tự cho phép bản thân là đúng, cứ thế dừng lại đó mà không chịu bước tiếp trên con đường của mình. Aya- một cô gái đã rất dũng cảm, không màng bệnh tật vẫn sống, vẫn có những hy vọng, những mộng mơ đẹp đẽ. Chúng ta sẽ nhận ra rằng có những con người thèm khát được đi, được hát và cũng như thèm khát được sống cuộc sống  bình thường như chúng ta.

2. Lòng đồng cảm

Aya không chỉ chiến đấu với bệnh tật mà cô còn phải chiến đấu với sự kì thị, dòm ngó của mọi người. Có bao giờ bạn muốn làm gì đó, nhưng lại sợ những lời ra tiếng vào của mọi người? Có bao giờ bạn cảm thấy “ghét” những bà hàng xóm, những bà ở ngã tư, ngã bảy. Tôi thì tôi chẳng ưa lắm đâu. Ban đầu chỉ là kể chuyện lát sau lại lân la xoi mói. Con người ta chẳng cần lòng thương hại đâu. Vả lại nó làm ta thêm khó chịu hơn nhưng thay vào đó hãy đồng cảm. Một người bệnh lại “được” đem ra bàn tán, xỉa xói. Ngày nay khi mạng xã hội ngày càng phát triển, việc đem ra để nói ra nói vào, việc hội chứng đám đông khiến con người ta thật  đáng trách. Hãy yêu thương, đồng cảm với những người gặp khó khăn hoạn nạn, với những con người đang dũng cảm để chiến đấu với bệnh tật. Hay đơn giản chỉ là đồng cảm với mọi người xung quanh ta.

3. Hãy trân trọng cuộc sống mình đang có

Cuộc sống vốn dĩ không giống nhau, mỗi người cũng được sinh ra khác nhau, ngoại hình tính cách cũng vậy. Ta không thể quyết định được nơi mình sinh ra nhưng ta có thể quyết định được cách sống của bản thân. Aya cũng được sinh ra như bao người cùng chăng lứa, có cuộc sống êm đềm với gia đình, được cắp sách đến trường nhưng đến độ tuổi đẹp nhất cũng là lúc cô mang trong mình căn bệnh quái ác đó. Nhưng không vì thế mà cô chán nản, bỏ cuộc. Quãng đời còn lại từ lúc cô phát hiện ra bệnh là một cuộc sống đúng nghĩa hơn nhờ sự trân trọng cuộc sống, sống hết mình, sống cống hiến của cô. Cô trân trọng từng ngày từng giờ của cuộc đời để thực hiện được những mơ mộng của bản thân.

Chúng ta- những con người khỏe mạnh hãy biết trân trọng điều đó. Có bao giờ bạn trách cuộc đời vì bạn được sinh ra như này? Có bao giờ bạn ước được như ai đó, được có gia đình như vậy? Nhưng hãy trân trọng và giữ gìn cuộc sống của bản thân trước đi. Đừng cứ mãi so đo, than thở. Cuộc sống của ta vẫn còn rất nhiều điều đáng được sống và khám phá. Vì vậy hãy học cách trân trọng cuộc sống của chính mình, nâng niu và cống hiến hết mình.

Nội dung: Thúy Phượng - Bila Team
Ảnh: Thúy Tiền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top