Giỏ hàng

Bài học từ sách “Nghĩ đơn giản sống đơn thuần”

“Hầu hết mọi người đều cảm thấy cuộc sống là một cuộc chiến bởi họ không biết rằng cuộc sống có thể trở nên dễ dàng hơn, họ cũng không được dạy cách để thỏa mái , bình yên, để cuộc sống là một hành trình phong phú, bổ ích và thú vị.”

Cuốn sách “Nghĩ đơn giản, sống đơn thuần” của tác giả Tolly Burkan là một cuốn sách viết về cuộc sống của con người. Tolly Burkan, một người ở độ tuổi đôi mươi đã cố tự tử hai lần. Và giờ đây, 65 tuổi, ông tự nhận mình là người hạnh phúc nhất, ông hài lòng với cuộc sống hạnh phúc, ổn định, thành công của mình ở hiện tại.

“Tôi rũ bỏ hoàn toàn nỗi ám ảnh nghi ngờ bản thân đã từng đeo bám gần như cả cuộc đời mình”

Chính nhờ những điều mà Tolly burkan đã học hỏi, đúc kết bao năm để chia sẻ vào trong cuốn sách này. Có rất nhiều những chiêm nghiệm, những lời khuyên hay ho được đưa ra. Nó giúp tất cả chúng ta, những người đang có khó khăn, hay bế tắc trong cuộc sống,  sẽ là những “điểm quyền năng” quý báu giúp cuộc sống của chúng ta trở nên đơn thuần và “dễ thở hơn”.

Điểm quyền năng số 1: “Nói sự thật”

“Nó không đơn thuần chỉ là chuẩn mực tương tác xã hội. Khi bạn nói sự thật như một lời cam kết cho sự phát triển cá nhân, bạn đang hướng bản thân tới một năng lượng vô biên: sự thật.”

Trong chúng ta, ai cũng ghét những lời nói dối. Có những lời nói dối tưởng trừng như vô hại nhưng lại vô tình khiến người khác tổn thương,có những lời nói dối khiến chúng ta mãi trở thành tội đồ của những câu chuyện trong lòng người khác…

Lời nói có một sức mạnh đáng kinh ngạc đối với mọi người, đối với xã hội. Vì vậy,  khi chúng ta nói dối, là chính chúng ta đang hạ thấp niềm tin và sự tôn trọng của mọi người đối với mình. Chính những lời nói sai sự thật sẽ là bức tường  vô hình ngăn cách bạn với những người xung quanh.

Vậy nên, hãy thành thật chia sẻ mọi điều với những người xung quanh một cách thành thật. “Việc xích lại gần nhau hơn là minh chứng rõ ràng cho thấy chúng ta yêu sự chân thành một cách bản năng”.

“Thay vì thỏa hiệp với lòng chính trực , nói ra sự thật giúp chúng ta thỏa mái hơn nhiều . Lòng tự trọng của bạn sẽ được nâng cao khi bạn nhận ra mọi người biết bạn luôn nói sự thật.”

Điểm quyền năng số 2:  “Yêu cầu điều bạn muốn”

“Khi bạn tha thiết yêu cầu điều bạn muốn nghĩa là sự yêu thương bạn dành cho bản thân đủ lớn để khiến cuộc sống của bạn đổi khác.”

Yêu cầu điều bạn muốn đối với chính bản thân bạn. Hãy không ngừng đặt ra câu hỏi “Mình muốn gì?”. Ví dụ như khi bạn muốn vào một trường đại học phù hợp với mình, điều đó chưa đủ rõ ràng. Bạn cần cụ thể nó hơn. Bạn thích học gì nhất? Ngành bạn theo đuổi là gì? Phương pháp học của trường đó như thế nào? Môi trường học đó có thực sự phù hợp với bạn? Càng cụ thể, bạn sẽ càng dễ có được những điều bạn muốn.

Không chỉ yêu cầu điều bạn muốn đối với người khác, bạn hãy làm điều này với cả những người xung quanh bạn, hãy “nhờ vả” họ nếu có thể.

Rất nhiều người trong số chúng ta ghét phải “nhờ vả người khác”, chúng ta luôn ôm trong đầu ý sợ việc chúng ta nhờ sẽ khiến họ cảm thấy phiền, chính vì lẽ đó nên  chúng ta ôm đồm tất cả, từ những công việc nhỏ nhặt nhất. Chính vì cái “sợ phiền” đó cũng chính là nguyên nhân khiến cho nhiều mối quan hệ của bạn không thực sự được phát triển bởi sự “nhờ vả” sẽ khiến cho người khác cảm thấy bạn và họ đang dần thân thiết hơn.

Điểm quyền năng thứ hai này sẽ giúp bạn có một cuộc sống dễ chịu và thỏa mái hơn.

Điểm quyền năng số 3: “Giữ đúng lời hứa”

“Khi một lời hứa bị phá vỡ, chúng ta đã làm dấy lên sự thất vọng, ngờ vực trong cách người khác phản ứng lại trước những hành động của chúng ta. Tranh cãi, hận thù, kiện tụng đôi khi bắt nguồn từ những lời hứa bị phá vỡ. Lời hứa đôi khi tồn tại dưới dạng hợp đồng và được viết ra. Một cái bắt tay đôi khi cũng đi kèm với lời hứa giữa hai người. Lời hứa có thể được nói ra thay lời hay mang tính ước lệ.”

Khi chúng ta cam kết với bản thân mình sẽ giữ đúng lời hứa, chúng ta sẽ biết khi nào lời hứa bị phá vỡ.

Ví  như khi chúng ta hẹn bạn lúc 8h nhưng đến 8h15 chúng ta mới có mặt, hãy thầm nhủ mình đã một lần phá vỡ lời hứa. Cam kết giữ đúng lời hứa của bạn như một con đường bằng phẳng, mỗi một lần chúng ta thất hứa, con đường ấy sẽ xuất hiện những ổ gà làm cho con đường đó bị gồ ghề. Bạn càng thất hứa, con đường ấy càng trở nên “xấu xí”. Con đường này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự của bạn, sẽ làm cho người khác cảm thấy bị coi thường, bị phản bội. Chắc sẽ chẳng có ai muốn những cảm xúc đó sẽ luôn đeo bám mình đúng không?

Và đương nhiên, không phải lúc nào cũng chúng ta cũng có thể giữ được lời hứa của mình mặc dù rất muốn . Sẽ có vài chuyện trục trặc không may xảy ra, dù đã cố gắng xoay sở nhưng vẫn không thể giữ đúng được lời hứa, khi ấy “Hãy thương lượng lại” với họ càng sớm càng tốt, bạn có thể cảnh báo trước điều đó với họ, và đứa ra những thỏa thuận phù hợp với cả hai bên.

“Sức mạnh cá nhân không phải kết quả của một hành động đơn lẻ. Nó là kết quả của quá trình tích lũy nỗ lực và hành vi. Đừng bao giờ đánh giá thấp nỗ lực bạn có được khi bạn giữ đúng lời hứa.”

Điểm quyền năng số 4: “Chịu trách nhiệm về những việc mình làm”.

Chúng ta thường cho rằng những cảm xúc tiêu cực chúng ta gặp phải đều do người khác gây nên “Tại anh ta, tại cô ta nên tôi…” những câu nói nhằm phủ nhận trách nhiệm của bản thân.

Từ hôm nay, hãy ngưng trách móc người khác, hãy ngưng vẽ hình ảnh bản thân như một nạn nhân bởi điều đó chẳng có chút lợi ích nào cho bạn cả, tất cả chỉ là lời biện hộ giả dối trong lòng bạn.

Hãy luôn nhớ rằng “Bạn là người làm bạn tức giận, bạn cũng là người làm bạn hạnh phúc . Bạn là chủ nhân cuộc sống của chính mình. Vấn đề không nằm ở việc xảy ra với bạn, mà ở cách bạn đối diện với chúng.”

Khi gặp những chuyện không may xảy ra, đừng chỉ đứng nhìn và trách móc. Bạn là đạo diễn, là biên kịch, là nhà sản xuất, là nhân vật chính trong chính bộ phim cuộc đời của bạn. Thay vì trách móc nhân vật phụ, hãy chịu trách nhiệm cho chính cuộc sống của bạn bởi nhân vật chính sau những biến cố sẽ như thế nào, hoàn toàn là do bạn chọn lựa.

“Chuyển hóa oán giận thành lòng biết ơn là một thuật giả kim có thật.”

Điểm quyền năng số 5: “Kết nối với những người chung trí hướng.”

“Nếu bạn đang muốn giảm cân mà mọi người xung quanh cứ nói “Nó là do gen, đừng phí thời gian vô ích”, bạn sẽ cảm thấy mình như một người đang cố bơi ngược dòng. Mà bơi xuôi dòng bao giờ chẳng dễ hơn.”

Đây là một điều mà chúng ta dễ cảm thấy nhất. Bất cứ điều gì bạn muốn làm, những người xung quanh không  tán thành, không đồng ý, chúng ta đều rất dễ mất năng lượng, ngờ vực về ý tưởng đo. Khi chúng ta bị bao quanh bởi những người không chung quan điểm và niềm tin. “Bản thân bạn có thể là một người lạc quan, bạn có thể nhìn thấy ánh sáng dù nó không ở đó. Những người bi quan thậm chí còn không nhìn thấy ngọn lửa bạn đang thấy, họ sẽ cố thổi tắt nó.”

Vì vậy, hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc với những người  dẫn bạn đến những tư tưởng tiêu cực. Thay vào đó, hãy kết nối với những người có chung chí hướng. Có thể là những người bạn luôn tin tưởng bạn, hay những trang, nhóm trên mạng xã hội,.. bạn hoàn toàn có thể tìm ra và xây dựng nó thành một “mạng lưới hỗ trợ”. Quan trọng nhất, vẫn xuất phát từ bản thân bạn. Hãy luôn động viên bản thân nhiều nhất có thể, hãy để bản thân bạn trở thành người hỗ trợ nhiệt tình nhất, không bao giờ bỏ bạn lại phía sau.

Tổng hợp: Phạm Hảo

Ảnh: Hương Thơm

Cuốn sách “Nghĩ đơn giản, sống đơn thuần” của tác giả Tolly Burkan là một cuốn sách viết về cuộc sống của con người. Tolly Burkan, một người ở độ tuổi đôi mươi đã cố tự tử hai lần. Và giờ đây, 65 tuổi, ông tự nhận mình là người hạnh phúc nhất, ông hài lòng với cuộc sống hạnh phúc, ổn định, thành công của mình ở hiện tại.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top