Giỏ hàng

Bài Học Từ Sách "Trên Mảnh Đất Đời Người" - Đời Người Ngăn Lắm, Sống Sao Cho Bản Thân Không Hối Hận

Có những việc có thể sửa chữa nhưng có những việc không thể. Ta không thể nào bù đắp được những đau thương mà họ đã trải qua. Vậy nên, hãy sống để không thẹn với lòng mình. Đừng vì giây phút nóng nảy, bồng bột khiến ta phải dằn vặt cả đời. Hãy lựa chọn làm người tử tế!

“Trên mảnh đất người đời” là câu chuyện đan xen giữa thiện và ác lồng ghép trong một tình yêu tam giác. Hai người đàn ông rất khác biệt về tính cách cùng yêu một cô nàng Maria, một cô gái bình thường như bao người khác.Và rồi, một người bị người kia hãm hại vào tù. Mất Maria, mất cả niềm tin vào cuộc sống, ông phải làm gì trên con đường phía trước. Thông qua cuộc đời một người, từ khi còn là một chàng trai trẻ tuổi, hồn nhiên với bao ước mơ, khát vọng đến khi trưởng thành, trải qua bao giông bão cuộc đời, mất niềm tin và ý niệm về hạnh phúc, tác giả để lại trong ta những suy ngẫm về cuộc sống.

1. Buông bỏ đúng lúc, cuộc sống thêm hạnh phúc

Đêmiđôp, con người hiền lành lương thiện bị hãm hại phải vào tù. Ông mất niềm tin và trong lòng tràn ngập hận thù. Nhưng rồi một ngày, ông nhận ra rằng, giữ nó mãi trong lòng chỉ làm ông thêm vướng bận và cũng chẳng thể thay đổi những gì đã xảy ra trong quá khứ. Vậy nên, ông đã chọn cách buông bỏ hận thù, bắt đầu cuộc sống mới.

Có những chuyện, lúc ấy ta thấy đau đớn, dằn vặt lắm, cứ nghĩ sẽ nhớ mãi, không bao giờ quên. Nhưng bạn à, theo thời gian, nỗi đau ấy cũng dần vơi bớt, vết thương cũng sẽ tự lành, có những chuyện sẽ phai nhạt. Đến một lúc nào đấy, bạn sẽ chẳng còn nhớ đến nỗi đau thuở nào. Thay vì cứ mãi mang theo nỗi buồn, nỗi uất hận trong lòng thì hãy đặt nó xuống cho bớt đi một gánh nặng, cho cuộc sống thoải mái hơn. Những chuyện đã qua hãy cứ để gió cuốn đi hết. Học cách buông bỏ, bạn sẽ thấy nhẹ lòng hơn. Cuộc đời có là bao, tội chi cứ mãi ôm theo nỗi buồn.

2. Sống cho đúng với lương tâm của mình, để sau này mình không phải hối hận

Maksêep hãm hại Đêmiđôp. sau đó hắn đã quên đi tội ác của mình, sống một cuộc sống bình thường. Nhưng rồi, khi gặp lại Đêmiđôp, những tội ác mà hắn gây ra năm nào trỗi dậy, đánh thức kương tâm hắn. Mỗi lần gặp Đêmiđôp là một lần lương tâm hắn lại cắn rứt, Đáng sợ là khi mình muốn quên đi nhưng không thể, mỗi ngày, mỗi ngày sống trong sự dằn vặt. Có lẽ, hắn đã quá hối hận về những việc mình đã làm nhưng đã quá muộn màng.

Có những việc có thể sửa chữa nhưng có những việc không thể. Ta không thể nào bù đắp được những đau thương mà họ đã trải qua. Vậy nên, hãy sống để không thẹn với lòng mình. Đừng vì giây phút nóng nảy, bồng bột khiến ta phải dằn vặt cả đời. Hãy lựa chọn làm người tử tế!

3. Ai cũng có trong mình một con quỷ, chỉ là ta học cách kiềm chế thế nào

Nhân vật Đêmiđôp được phác họa là người chất phác, lương thiện. Ta cứ ngỡ ông vô cùng tốt nhưng khi bị dồn vào đường cùng ông cũng biết đáp trả, không hề cam chịu. Ông trả thù Maksêep bằng cách luôn lẽo đẽo theo hắn. Không trực tiếp làm hại hắn nhưng khiến hắn sống trong đau khổ. Tuy vậy, ta vẫn thấy ông vẫn là người tốt bởi trong giây phút quan trọng, đứng giữa lựa chọn là để Maksêep chết hay là cứu hắn. Ông đã lựa chọn cứu. Vào giây phút ấy, ông đã chiến thắng con quỷ dữ trong chính bản thân mình

Chúng ta chẳng ai là hoàn toàn lương thiện, cũng chẳng ai hoàn toàn xấu xa, chỉ là bạn có thể giữ lương tâm mình trong sạch, chiến thắng được con quỷ ngự trị trong chính bạn hay không mà thôi. Trước khi trở thành một người vĩ đại thì bạn phải học cách trở thành một người lương thiện. Nói là vậy, thực hiện điều đó chưa bao giờ là dễ dàng

4. Không phải lúc nào nhẫn nhịn cũng là tốt. 

Maria đã lựa chọn lấy Maksêep nên dường như cô chịu đựng mọi thứ. Hắn đánh đập, mắng mỏ, bảo cô làm điều xấu xa, tội lỗi cô cũng làm. Cô còn chấp nhận nghe theo hắn, đi quyến rũ Đêmiđôp. Vào giờ phút ấy, chính bản thân cô đã chà đạp chính mình, chà đạp lên phẩm hạnh của một người phụ nữ. Liệu như vậy có xứng đáng? Cô hi sinh nhiều như vậy đổi lại cô được gì? Cô đã từng được hạnh phúc?? 

Trong cuộc sống, có những lúc nhẫn nhịn là điều tốt, nó giúp cuộc sống ta êm ấm, hạnh phúc, tránh được những xung đột không đáng có. Nhưng, không phải lúc nào cũng như vậy. Tất cả mọi thứ nên có chừng mực và ta phải biết đâu là giới hạn của sự chịu đựng. Đặc biệt là con gái, nếu ta hi sinh quá nhiều họ sẽ cho đó là điều hiển nhiên, không biết trân trọng. Nhẫn nhịn đúng lúc, đúng thời điểm mới là khôn ngoan. 

5. Thế  giới rộng lớn, sẽ luôn có người lắng nghe tâm sự của bạn

Vào lúc Đêmiđôp tuyệt vọng nhất thì vị chủ tịch nọ xuất hiện. Ông lắng nghe tất cả câu chuyện của Đêmiđôp, không phán xét, không khinh miệt. Ông chỉ lặng lẽ bên cạnh, lắng nghe và tâm sự chân thành. 

Thế giới này rộng lớn lắm, rồi sẽ có người chấp nhận bạn. Đừng tuyệt vọng, đừng nghĩ rằng sẽ chẳng ai bên cạnh, lắng nghe và chia sẻ cùng bạn. Chỉ cần bạn mở lòng mình, chắc chắn sẽ có người cùng bạn đi qua gian đoạn đầy thăng trầm ấy, giúp bạn vượt qua nỗi đau. 

Nội dung: Huyền Nguyễn - Bila Team
Ảnh: Tiên Nguyễn - Bila Team


Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top