Giỏ hàng

Bài Học Từ Sách "Triệu Phú Khu Ổ Chuột"

CỨ TIẾN LÊN RỒI SẼ CÓ ĐƯỜNG

"Triệu phú khu ổ chuột" tựa như câu chuyện cổ tích, có đau khổ, bi thương nhưng rồi tất cả đều tốt đẹp hơn. Chuyến hành trình của cậu bé Ram Mohammad Thomas đặt ra trong ta nhiều bài học về sự kiên cường, mạnh mẽ, về nghị lực vượt lên trên hoàn cảnh thực tại. 

1. May mắn bắt nguồn từ trong tâm.

Ram luôn mang theo mình 1 đồng xu may mắn. Trong các trường hợp khó khăn cần quyết định, cậu luôn tung nó lên và lựa chọn tùy theo mặt sấp hay ngửa. Nhưng, đến cuối, bạn đọc được tiết lộ rằng đồng xu ấy cả 2 mặt đều là ngửa. Không hề có may mắn, mọi điều Ram đạt được đều do lựa chọn của chính cậu ấy.

May mắn luôn hiện hữu trong cuộc sống của mỗi chúng ta và nó sẽ luôn đến với những người tin vào điều đó. 

2. Người nghèo không phải là người không có một xu dính túi mà là người không có ước mơ.

Salim là người bạn thân nhất của Ram, cậu có một cuộc sống cơ cực, nghèo khổ nhưng cậu chưa bao giờ từ bỏ ước mơ trở thành ngôi sao Bollywood. Cậu luôn nỗ lực và nuôi dưỡng ước mơ đó và cậu đã thành công. 

Chẳng ai đánh thuế ước mơ vậy sao ta lại không nuôi dưỡng trong mình những ước mơ dù nhỏ bé. Hãy luôn để ngọn lửa đam mê tỏa rạng trong tim, thành công sẽ mỉm cười với bạn. 

3. Luôn có ánh sáng nơi cuối con đường.

Ram và Salim đã trải qua những điều vô cùng tồi tệ, có lúc tưởng chừng bóng tối bao trùm con đường, chẳng hề có chỗ cho ánh sáng, cho hi vọng. Thế rồi, cả 2 đã tìm được cuộc sống hạnh phúc, viên mãn cho chính mình. 

Chẳng có điều tồi tệ nào tồn tại mãi mãi, cứ đi rồi hạnh phúc sẽ đến. 

4. Ta không thể chọn nơi mình sinh ra nhưng ta có thể chọn cách mình sống

Ram bị bỏ rơi từ khi sinh ra, chẳng được nuôi dạy đàng hoàng, lớn lên chứng kiến biết bao điều xấu nhưng cậu vẫn luôn giữ tấm lòng lương thiện. 

Sống như thế nào là do mỗi chúng ta lựa chọn. Làm người tử tế chưa bao giờ là dễ dàng nhưng mỗi chúng ta hãy cố gắng từng ngày để trở nên tốt hơn. 

5. Thái độ quyết định cuộc sống của chúng ta. 

Cuộc sống của Ram chưa bao hề là dễ dàng nhưng cậu chưa từng bỏ cuộc, chưa từng bi quan, cậu tiến lên từng bước, từng bước một. Khi một con đường bị chặn lại, cậu luôn tìm được một con đường khác cho bản thân mình. 

Không quan trọng vấn đề đó ra sao mà quan trọng cách bạn đối mặt với nó như thế nào. Trước khó khăn, mỉm cười và suy nghĩ tích cực sẽ khiến mọi chuyện trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn. 

Nội dung: Huyền Nguyễn - Bila Team
Ảnh: Đặng Ánh - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top