Giỏ hàng

Bài Học Từ Sách "Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu"

Không ai thật sự quan tâm người khác sống ra sao, làm gì. Người ta có thể lời ra tiếng vào lúc bạn bày tỏ ý định. Nhưng về cơ bản họ chẳng quan tâm nếu bạn có làm điều đó hay không. Họ còn mải lo cho cuộc sống của mình.

Đối với mỗi cuộc đời, mỗi cá nhân nói riêng, tuổi trẻ là một trong những khoảng thời gian quan trọng và đáng nhớ nhất của đời người. Khi ta còn trẻ, ta có thể tự do theo đuổi đam mê, trải nghiệm và khám phá thế giới xung quanh. Và chỉ khi ta còn trẻ, ta mới dễ dàng học hỏi những cái mới, những điều bổ ích mà sau này khó có thể làm được.

Vậy ta, hay mỗi cá nhân phải làm gì để không uổng phí khoảng thời gian quý giá đó? Và sau đây là 5 điều mà bạn trẻ nên làm, được tác giả Rosie Nguyễn chia sẻ trong cuốn sách "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?"

1. Hạn chế xem tivi

Tivi là một nguồn cung thông tin rất chất lượng với nhiều chương trình bổ ích, thú vị như thời sự, Discovery, Fitness,... đồng thời cũng cung cấp nhiều nội dung giải trí hấp dẫn. Với nhiều ưu điểm như vậy, tại sao việc hạn chế xem tivi lại là một điều cần thiết cho bạn trẻ để không lãng phí tuổi trẻ của mình?

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc xem tivi quá nhiều làm chậm đi hoạt động của bộ não con người và làm giảm mức độ thỏa mãn trong cuộc sống.

Vấn đề của các chương trình tivi hiện giờ là quá nhiều quảng cáo, thừa mứa giải trí và quá ít kiến thức. Không phải tivi không có những chương trình bổ ích. Nhưng điểm bất lợi của nó là ta phải sắp xếp thời gian để xem chương trình mình thích, thay vì xem vào lúc rảnh rỗi. Và sau khi chương trình đó kết thúc, theo quán tính, ta rất dễ ngồi lì ở đó và chuyển hết kênh này đến kênh khác để xem tiếp. Thế là vài giờ đồng hồ mỗi ngày đi tong. Bảo sao người ta không có thời gian để làm những điều mình thích.

2. Đi ngủ trước 12h

Thực tế là không có điều gì tốt lành xảy ra sau nửa đêm, cả bên ngoài lẫn bên trong cơ thể. Sau 12 giờ đêm, kẻ xấu thường lợi dụng thời cơ thực hiện mưu đồ của mình: cướp của, giết người, bắt cóc,... Còn bên trong cơ thể, thì lúc này đầu óc con người đã mụ mẫm và thân thể đã đờ đẫn, hoạt động không còn được sáng suốt, mà lại dễ nảy sinh những suy nghĩ u tối.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng từ khi sinh ra con người đã có một số lượng tế bào thần kinh nhất định, và chúng chỉ giảm theo thời gian chứ không tăng lên. Việc thức khuya lâu dài làm chết các tế bào thần kinh, gây giảm trí nhớ và là nguyên nhân gây ra các chứng bệnh khác.

3. Thức dậy sớm

Sáng sớm là khoảng thời gian yên tĩnh mà ta không bị làm phiền hay phân tâm bởi những thứ xung quanh. Đầu óc con người cũng hoạt động mạnh mẽ và sáng suốt nhất.

Thử tưởng tượng thay vì thức dậy sát giờ, cuống cuồng vệ sinh rồi chạy đi học đi làm, bạn thức dậy sớm hơn một tí, vận động cơ thể cho đổ mồ hôi, ngồi đọc một vài trang sách, ăn sáng rồi làm việc hay học hành. Một ngày mới sẽ bắt đầu rất sảng khoái.

4. Đầu tư và giữ gìn sức khỏe

Luyện tập thể lực trước hết là đem lại một sức khỏe tốt, giúp tinh thần hưng phấn, đào thải chất độc bị hấp thụ từ môi trường sống ô nhiễm và thực phẩm độc hại. Một cơ thể lành mạnh là điều kiện tiên quyết để có một cuộc sống tốt.

Cơ thể ta, thân xác ta là nơi cư ngụ của linh hồn, tâm trí. Thân ta là phương tiện để thực hiện sứ mệnh của mình, truyền tải những ý tưởng của mình, chia sẻ những giá trụ và giúp ích cho cuộc đời. Nếu không quan tâm chăm sóc đến cơ thể , làm sao ta có thể sống một cuộc đời vui tươi hạnh phúc và hoàn thành những gì mình mơ ước?

5Hãy cứ theo đuổi lý tưởng và ước mơ của bản thân cho dù miệng đời có nói gì

Không ai thật sự quan tâm người khác sống ra sao, làm gì. Người ta có thể lời ra tiếng vào lúc bạn bày tỏ ý định. Nhưng về cơ bản họ chẳng quan tâm nếu bạn có làm điều đó hay không. Họ còn mải lo cho cuộc sống của mình.

"Bạn hối tiếc vì không nắm bắt lấy cơ hội nào đó, chẳng có ai phải mất ngủ.

Bạn trải qua những ngày tháng nhạt nhẽo với công việc bạn căm ghét, người ta chẳng hề bận lòng.

Bạn có chết mòn nơi xó tường với những ước mơ dang dở, đó không phải việc của họ.

Suy cho cùng, quyết định là ở bạn. Muốn có điều gì hay không là tùy bạn.

Nên hãy làm những điều bạn thích. Hãy đi theo tiếng nói trái tim. Hãy sống theo cách bạn cho là mình nên sống.

Vì sau tất cả, chẳng ai quan tâm."

Quyết định là ở bạn. Nên trách nhiệm cũng là của bạn.

Thành công có được là của bạn. Thất bại cũng là do bạn.

Vì không ai quyết định cuộc đời của bạn thay cho bạn, nên cũng không ai gánh thay hậu quả. 

Lựa chọn điều mình muốn. Và chịu trách nhiệm cho những gì mình làm. Kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng. Hành trang, dụng cụ, vật phẩm.

Hãy sống theo cách bạn muốn. Vì sau tất cả, chẳng ai quan tâm.

Nội dung: Anh Thư - Bila Team
Ảnh: Thúy Tiền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top