Giỏ hàng

[Góc Nhìn] Không Nỗ Lực Đừng Tham Vọng - Bạn Chỉ Trông Như Là Đang Nỗ Lực Thôi

BẠN CHỈ TRÔNG NHƯ LÀ ĐANG NỖ LỰC THÔI!

Tôi từng bắt gặp rất người thường hay chia sẻ nhiều bài viết về động lực, về cố gắng, về quyết tâm, về gian nan trên mạng xã hội. Nhưng cũng là những người đó ngoài đời, tôi thấy họ chẳng giống vậy.

Trên story của họ mỗi ngày đều thấy deadline đến bù đầu, bài tập nhiều vô kể, nhưng sau khi đăng xong, họ chẳng bắt đầu công việc của mình, mà bắt đầu đếm lượt share, lượt xem, lượt tương tác.

Đó chính là biểu hiện của những nỗ lực “ảo” được tác giả Lý Thượng Long nhắc đến trong cuốn “Không nỗ lực đừng tham vọng”: bạn chỉ trông như đang nỗ lực mà thôi.

“Cũng giống như khi bạn vào đại học, điều này chỉ thể hiện bạn đóng học phí theo quy định của trường đại học, chứ không cho thấy bạn có đang rèn luyện, học tập hay không.

Cũng giống như khi bạn tới phòng tập gym, điều này chỉ thể hiện rằng bạn đóng
phí cho phòng tập, chứ không cho thấy bạn có đang tập luyện, nâng cao thể chất ở đó hay không.

Cũng giống như khi bạn đăng trên vòng tròn bạn bè, nói rằng mình đang ở lớp, điều này chỉ thể hiện rằng bạn đang ở trong phòng học, chứ không cho thấy bạn có đang học hay không.”

Giống với việc khi bạn đi họp lớp, bạn luôn muốn chứng minh rằng mình sống tốt bao nhiêu, giàu có thế nào, nhưng chỉ hôm nay thôi, khi trở về căn phòng trọ cũ, trút bỏ bộ quần áo lộng lẫy, bạn thực chất chẳng có gì; thì “Chỉ giống như đang nỗ lực” cũng vậy, họ chỉ thấy bạn là một người cố gắng, chỉ có bạn biết rằng bạn chẳng làm được gì.

Người càng cố gắng phô trương mọi thứ cho thiên hạ, càng là người tự ti. Họ sợ rằng người khác nghĩ rằng mình chẳng có gì, nhưng sự thật đúng là bạn không có gì, vì chẳng dùng thời gian đó để làm thứ gì đó. Người khác thì chẳng quan tâm, còn bạn cứ tưởng rằng mình đang rất nỗ lực.

Vậy nên, thay vì ngồi đó để làm một cái gì đó “ảo” thì hãy khiến cho những thứ “ảo” đó thành sự thật. Đã đóng tiền đến trường để học, thì đừng để lãng phí, đã mất công đến phòng gym, sao không luyện tập một chút. Đã mất công đến lớp, sao không chú ý một chút để làm bài tập, dù gì bài tập đó, về nhà bạn vẫn phải làm.

Bạn vất vả là thật, nhưng kết quả khiến bạn hài lòng, khiến người khác ngưỡng mộ cũng là thật. Bạn không cần nói với cả thế giới mình nỗ lực bao nhiêu, chỉ cần im lặng làm là đủ, dùng kết quả để chứng minh. Đó mới là điều thực sự khiến người khác khâm phục.
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top