Giỏ hàng

Làm Sao Để Ngừng So Sánh Bản Thân Mình Với Những Người Khác Và Trở Nên Tự Tin Hơn

Hãy tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn và cảm nhận cũng như bày tỏ sự biết ơn đối với chúng. Khi làm điều này, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tích cực và biết ơn cuộc sống của mình nhiều hơn đồng thời có thể ngừng tập trung vào những gì bạn còn đang thiếu.

Bạn có luôn thấy bản thân hay so sánh mình với những người khác không? Có thể là bạn so sánh những thành tích hay thất bại của mình với họ? Liệu bạn có thường cảm thấy như thể những người khác luôn giỏi giang hơn mình hoặc dường như thành công trong cuộc sống nhiều hơn mình hay không? So sánh bản thân với người khác là một điều cực kỳ xấu, tuy nhiên, rất nhiều người trong chúng ta làm điều đó mà có thể lại không nhận ra.

Nếu bạn luôn luôn tập trung vào những gì người khác đang làm và đạt được, sau đó đem so sánh nó với công việc và thành tích của bản thân, bạn có thể sẽ bắt đầu cảm thấy tiêu cực và ghen tị, điều đó không bao giờ là tốt đẹp. Tôi sẽ nói cho bạn về cách bạn có thể ngừng so sánh bản thân với người khác, điều này sẽ giúp bạn có một cuộc sống tích cực, tự tin và hạnh phúc hơn. Đầu tiên, hãy cùng nhìn vào những tác động tiêu cực mà việc so sánh bản thân có thể mang lại.


Tác động tiêu cực của việc so sánh

Hầu hết, so sánh bản thân có thể mang lại sự tiêu cực và thiếu tự tin, và nó thường không bao giờ là một điều hữu ích hay tích cực mà bạn nên làm.

Dưới đây là một số tác động tiêu cực từ việc so sánh bản thân với người khác:

  • Thông thường, khi so sánh bản thân với người khác, chúng ta sẽ nhìn vào điểm mạnh của họ và tập trung vào điểm yếu của mình, hoặc chúng ta tập trung vào những thành tích của họ và sự thiếu hụt thành tích của bản thân. Đây không phải là một sự so sánh công bằng và thường sẽ dẫn đến sự hoài nghi và mất tự tin.
  • Bạn có thể sẽ khó chịu với rất nhiều người, thậm chí với một số người mà bạn còn không biết rõ về họ. Đó là bởi vì bạn trở nên ghen tị với những gì họ có và bắt đầu ghét họ, điều này hoàn toàn không công bằng.
  • Khi so sánh bản thân, bạn có thể giỏi hơn một số người và kém hơn những người khác. Bạn có thể bắt đầu tập trung vào việc mọi người đã đạt được bao nhiêu chứ không phải việc bạn và họ đã đạt được những gì - điều mà quan trọng hơn nhiều và sẽ có thể giúp bạn cảm thấy tự hào về bản thân.
  • Bạn cũng có thể trò chuyện nhiều một chút với những người khác về thành tích cũng như mục tiêu mà mình đã đạt được, giúp bản thân cảm thấy vui vẻ hơn, nhưng điều này đôi khi có thể được xem là tự tin thái quá hoặc khoe khoang và một số người có lẽ không bao giờ thích nghe điều đó.


Làm sao để ngừng so sánh bản thân với những người khác

1. Đánh giá sự tự tin của bản thân

Với một số người, lí do họ so sánh bản thân với những người khác thường xuất phát từ sự thiếu tự tin. Để bắt đầu hiểu lý do tại sao bạn lại so sánh bản thân với người khác, cần đánh giá xem bạn cảm thấy như thế nào về chính mình và mức độ tự tin của bạn.

Nếu bạn biết rằng mình không có sự tự tin lớn thì đây có thể là lý do cho việc so sánh của bạn. Hãy cố gắng và tập trung vào giá trị bản thân cũng như sự tự tin của bạn, làm việc cho chính bạn chứ không phải cho những người xung quanh. Nếu bạn có thể học cách yêu bản thân và tập trung vào việc tự chăm sóc mình, điều này thực sự có thể giúp bạn ngừng so sánh bản thân với những người khác.

2. Trân trọng những gì bạn có

Khi bạn có thể làm điều gì đó giúp mình tập trung hơn vào bản thân, thay vì những người khác, nó thực sự sẽ giúp bạn ngừng việc so sánh. Để làm điều này, hãy cố gắng và bắt đầu trân trọng những gì bạn có.

Hãy tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn và cảm nhận cũng như bày tỏ sự biết ơn đối với chúng. Khi làm điều này, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tích cực và biết ơn cuộc sống của mình nhiều hơn đồng thời có thể ngừng tập trung vào những gì bạn còn đang thiếu.

Hãy thử viết một cuốn nhật ký biết ơn, bạn có thể làm điều này vào buổi tối hoặc buổi sáng, và viết ra tất cả những gì bạn biết ơn ngày hôm đó và những kỷ niệm hoặc những điều bạn đã làm khiến bản thân hạnh phúc.

Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào tất cả những điều tốt đẹp và tích cực trong cuộc sống của mình, thay vì so sánh những gì bạn không có với một ai khác.

3. Nhận thức được rằng bạn là duy nhất

Khi so sánh bản thân, bạn thường nói rằng bạn muốn giống với người đó, hoặc có những gì người đó có và cố gắng cạnh tranh với họ. Điều này thực sự có thể khiến bạn trở nên tiêu cực và không tự tin, bởi thật ra bạn đang tự nói với bản thân rằng mình không đủ tốt.

Thay vì ao ước được giống như một ai đó, bạn luôn có thể cải thiện bản thân và trở thành một hình mẫu lý tưởng hơn của chính mình. Hãy tiếp tục cải thiện những điều bạn còn cảm thấy chưa hài lòng, biết giá trị của bản thân và hiểu rằng bạn là duy nhất.

Bạn không thể bị so sánh với người khác bởi bạn là chính bạn. Hãy cố gắng tập trung và làm vì chính mình thay vì cố gắng để giống như một ai khác.

4. Cạnh tranh với chính mình

Thay vì cạnh tranh với những người khác, hãy cố gắng và cạnh tranh với chính mình. Điều tôi muốn nói là, khi bạn so sánh bản thân, bạn thường nhìn vào những gì người khác có so với những gì bạn có, hoặc những gì họ đã đạt được so với những gì bạn đạt được.

Hãy thử thực hiện một hướng suy nghĩ khác và bắt đầu nhìn vào những gì bạn có bây giờ so với những gì bạn đã có vào năm trước. Ví dụ, khi bạn nghĩ về sự nghiệp của mình, hãy thử tự hỏi bản thân liệu bạn có hài lòng với công việc hiện tại hơn là công việc trước đây hay không, hay bạn có hạnh phúc với cuộc sống của mình bây giờ nhiều hơn so với cuộc sống của năm qua không?

Điều này có thể giúp bạn cố gắng, nhận thức và tập trung vào hạnh phúc của riêng bạn mà không so sánh bản thân với người khác, những người có cuộc sống khác với bạn. Điều này cũng có thể giúp bạn tìm được những lĩnh vực bạn muốn hoạt động một cách lành mạnh.

5. Nhận thức được rằng bạn không thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh

Không nhiều người sẽ để cho tất cả mọi người nhìn thấy mọi thứ về cuộc sống của họ, và điều đó cũng là dễ hiểu. Khi chúng ta nhìn vào người khác và những gì họ có, chúng ta chỉ thấy những gì họ muốn chúng ta nhìn thấy chứ không phải toàn bộ sự thật.

Có rất nhiều điều mà bạn sẽ không thể biết về một người và cuộc sống của họ, cho dù bạn có nghĩ mình biết được bao nhiêu đi chăng nữa. Bạn tập trung vào những gì mọi người có và những gì họ đã đạt được. Tuy nhiên, bạn sẽ không biết được ước muốn của họ hoặc những gì họ đang thiếu trong cuộc sống, bởi đó không phải là thứ mà mọi người muốn chia sẻ.

Vì vậy, hãy thử suy nghĩ về điều này khi bạn thấy mình đang so sánh với người khác, và bạn sẽ có thể bắt đầu thấy được sự thay đổi trong chính bản thân mình.

Cũng giống như nếu người khác so sánh bản thân với bạn, rất có thể họ cũng không biết rằng bạn đang mong muốn những thứ gì khác, bởi vậy đừng quá khắt khe với chính mình.

6. Hãy mở lòng hơn với những người khác

Khi bạn so sánh bản thân với người khác, bạn có thể thấy rằng mình đang đánh giá hoặc bình phẩm họ cũng như chính bản thân mình. Điều này có thể dẫn bạn tới trạng thái suy nghĩ tiêu cực và bạn sẽ không thể tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống.

Khi bạn mở lòng hơn và quan tâm đến những người khác, bạn cũng có thể trở nên rộng lượng hơn với chính mình. Nếu bạn có thể bắt đầu tập trung vào những điều tích cực về bản thân và những người xung quanh, bạn có thể bắt đầu cảm thấy biết ơn và tích cực hơn đối với cuộc sống và bản thân.

Thay vì so sánh với mọi người, hãy tập trung vào sự khác biệt của bạn và những gì bạn cùng những người khác còn thiếu sót, hãy tập trung vào những điều tích cực cũng như những điều bạn cảm thấy biết ơn ở bản thân và những người xung quanh.

7. Tập trung vào sự phát triển của bản thân

Nếu bạn chỉ tập trung vào người khác và ao ước có được những gì họ có, bạn sẽ không thể đạt được hạnh phúc hay sự tiến bộ.

Thay vào đó, hãy tập trung vào cách cuộc sống của bạn đang diễn ra, những gì bạn muốn đạt được và những gì bạn đã làm trong cuộc sống. Khi bạn hoàn toàn ngừng so sánh và chỉ tập trung vào sự phát triển của bản thân trong cuộc sống, sẽ dễ dàng hơn nhiều cho bạn để có thể bắt đầu cải thiện và cố gắng cho những gì bạn muốn đạt được, cũng như bắt đầu cảm thấy biết ơn về những gì bạn có.

Hoàn toàn ngừng so sánh cũng có thể giúp bạn sống tích cực và cảm thấy hạnh phúc cho người khác chứ không phải là ghen tị.

Hãy cố gắng và tập trung vào bản thân cũng như việc bạn đã đi được bao xa. Cố gắng không so sánh nó với những gì người khác đang làm.

Dịch: Thu Hải - Bila Team
Ảnh: Thúy Tiền - Bila Team

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top