Giỏ hàng

[Từ điển NBT] Cố Gắng - Vươn Lên Hoặc Bị Đánh Bại

CỐ GẮNG /NBT/
VƯƠN LÊN HOẶC BỊ ĐÁNH BẠI

Từ đồng nghĩa: Nỗ lực, vươn lên, hết mình
Từ trái nghĩa: Từ bỏ

Cách dùng: Cố gắng là từ để chỉ khi bạn phải đưa sức ra nhiều hơn, tiêu hao năng lượng nhiều hơn bình thường để làm việc gì đó. Chúng ta không may mắn được ông trời ưu ái cho một điểm xuất phát tốt, vậy thì chỉ còn cách là cố gắng. Mỗi người bình thường đều phải cố gắng bằng tất cả khả năng của mình, để ít nhất, dù có tiến lên chậm đi chăng nữa, cũng không bị bỏ lại. Học cách vươn lên thay vì bị đánh bại.

THẾ GIỚI NÀY, CHẲNG ĐIỀU GÌ TỰ NHIÊN ĐẠT ĐƯỢC MÀ KHÔNG CẦN CỐ GẮNG.

Có một câu chuyện của chính tác giả kể lại trong cuốn sách Vươn lên hoặc bị đánh bại đã khiến tôi hiểu được ý nghĩa thực sự của sự cố gắng:

“Ở phòng nghỉ giải giáo viên, tôi gặp một giáo viên có thâm niên rất được yêu quý. Anh ấy hỏi tôi: “Thấy đánh giá của học viên về cậu rất tốt đấy, thông thường hai giờ lên lớp phải chuẩn bị bao lâu”. Tôi tự hào nói: “Ít nhất hai mươi giờ đồng hồ.”

Anh ấy cười nói: “Tôi chuẩn bị bốn mười giờ đồng hồ”

Những người đầy năng lượng như vậy ở bên cạnh đã cho tôi động lực lớn vô cùng, đáng sợ nhất chính là những người thông minh hơn bạn còn nỗ lực hơn bạn. Bạn rất khó tưởng tượng, khi một người có đến bốn mươi giờ ở giữa không gian yên tĩnh, uống cà phê, cô đơn vật lộn với chính mình. Những đêm yên tĩnh đó, chỉ nhờ trong lòng anh ấy có một mặt trời chiếu sáng cho bản thân.

Thế giới này không có thứ gì đạt được dễ dàng cả. Nhưng bạn phải tin rằng, thời gian sẽ không phụ những người âm thầm nỗ lực.”

Bên ngoài kia luôn có những người xuất sắc hơn bạn, nhưng họ vẫn cố gắng từng ngày, vậy một người bình thường càng không được phép buông bỏ. Cố gắng không phải vì bất cứ ai hay để có được thành tựu giống người nào. Đôi khi cố gắng chỉ là để không đi lùi lại, để nắm quyền chủ động trong tay và để không hổ thẹn với chính mình của tương lai.

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top